จากกรณีสืบนครบาล ร่วมกันสืบสวนติดตามจับกุม น.ส.แซนดร้า คริสตินา มารี ดิเออร์สไตน์ อายุ 45 ปี สัญชาติฝรั่งเศส ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 364/2567 ลงวันที่ 5 เม.ย. 2567 ข้อหา “ทำการเป็นอั้งยี่”จับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ โรงแรมแห่งหนึ่ง สีลมซอย3 แขวงสีลม เขตบางรัก จ.กรุงเทพ รวมตัววางแผนเพื่อปฏิบัติการปล้นและลักพาตัวลูกสาววัย 7 ขวบ ของผู้เสียหาย โดยจะเอาทรัพย์สินกว่า 200 ล้านนั้น ตามที่นำเสนอไปแล้วนั้น

สืบนครบาลระงับแผนแก๊งปล้น-ลักพาตัว ลูกสาวไฮโซแลกเงิน 200 ล้าน

ความคืบหน้า วันที่ 20 เม.ย. ที่ สน.ทองหล่อ พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ทองหล่อ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ อยู่ระหว่างการสอบปากคำผู้ต้องหาดังกล่าว ยังไม่ได้มีการนำตัวส่งฟ้องศาลแต่อย่างใด ผู้ต้องหาดังกล่าวได้นำหลักทรัพย์เป็นเงินสด จำนวน 75,000 บาท มาวางต่อพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ เพื่อประกันตัว ตั้งแต่เมื่อช่วงสายของเมื่อวานที่ผ่านมา

ขณะที่มีรายงานระบุด้วยว่า ทางพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนพิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาไม่มีเหตุอันควรหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงต่อ พยานหลักฐานจึงได้อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาชั่วคราวตามหลักทรัพย์ดังกล่าว และได้ทำการปล่อยตัวผู้ต้องหาไปจากการควบคุม ก่อนที่จะนัดทำการสอบสวนในวันนี้

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่าปฏิเสธในการก่อเหตุดังกล่าว แต่ให้การยืนยันว่ารู้จักกันกับผู้เสียหายทำธุรกิจร่วมกันแล้วขาดทุนเลยจะมาทวงเงินส่วนของตัวเองคืน โดยทำธุรกิจเป็นที่ปรึกษาด้านการเงินบัญชีและกฎหมาย แล้วธุรกิจเสียหายต้องการเงินของตัวเองที่ร่วมลงทุนคืน ทั้งนี้ คาดว่าใช้เวลาสรุปสำนวนการสอบสวนประมาณ 1 เดือน จึงแล้วเสร็จ

ขณะที่มีรายงานข่าวแจ้งอีกด้วยว่า ยังมีคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุอีก 2 รายคือ นายเจค อดัม เซลเซอร์ อายุ 28 ปี เชื้อชาติอเมริกา สัญชาติอเมริกา ผู้ต้องหาตามหมายจับ จ.363 /2567 ลงวันที่ 5 เม.ย. 2567 ในข้อหา “ทำการเป็นอั้งยี่” และนายนิโคลัส แทน หง ซิน อายุ 25 ปี เชื้อชาติมาเลเซีย สัญชาติมาเลเซีย ผู้ต้องหาตามหมายจับ จ.365/2567 ลงวันที่ 5 เม.ย.2567 ในข้อหา “ทำการเป็นอั้งยี่”ยังอยู่ระหว่างหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ส่วนพฤติการณ์ผู้ต้องหาทั้งสาม ได้ร่วมกันตั้งกลุ่มแอปพลิเคชั่น เทเลแกรม ใช้ชื่อว่า ไพรเวท กรุ๊ป (Private group) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อลักทรัพย์ ลักพาตัว ลูกสาว ผู้เสียหาย โดยการแบ่งหน้าที่กันทำคือ นายเจค เป็นผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นเทเลแกรมใช้ชื่อว่า เจค เซลเซอร์ (Jake Selzer)เคยเป็นบุคคลที่ผู้เสียหายเคยทำงานร่วมกัน

ส่วน น.ส.แซนดร้า เป็นผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นเทเลแกรมใช้ชื่อว่า แซนดร้า (Sandra) บุคคลที่ผู้เสียหายเคยทำงานร่วมกัน และนายนิโคลัส เป็นลูกจ้างของบริษัทของผู้เสียหาย เป็นบุคคลที่คอยให้ข้อมูลและรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับผู้เสียหายและครอบครัวของผู้เสียหาย

โดยเป็นการตั้งกลุ่มมาเพื่อเป็นการกระทำผิดกฎหมาย โดยเกี่ยวกับการทวงเงินจากผู้เสียหาย และมี น.ส.เซนคร้า คริสตินา มารี ดิเออร์ สไตน์ เป็นผู้ให้ข้อมูล เกี่ยวบุตรสาวของเซน จากนั้น นายแจก อดัม เซลเซอร์ จะนำข้อมูลส่วนตัวของผู้เสียหาย ที่อยู่ และข้อมูลบุตรสาว ที่อยู่ห้องชุด สถานที่โรงเรียน ส่งเข้าไปในกลุ่ม เพื่อเอาเงินคืน ที่มีการอ้างว่าผู้เสียหายได้ขโมยเงินลงทุนธุรกิจร่วมกันดังกล่าวประมาณ 200 ล้านบาท.