“ช้างศึกพลังหนุ่ม” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี เข้าแข่งขันฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศกาตาร์ ชิงตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 โควตาเอเชีย 3.5 ทีม โดยในรอบแรกกลุ่ม C ใน 2 เกมแรก ชนะ อิรัก 2-0, แพ้ ซาอุดีอาระเบีย 0-5 ส่วนนัดสุดท้าย พบ ทาจิกิสถาน วันที่ 22 เม.ย. 67 เวลาไทย 22.30 น. ที่ อัลยานูบ สเตเดี้ยม ถ่ายทอดสดทรูวิชั่นส์ ช่อง ทรูสปอร์ต 2(667) รายการนี้ รอบแรกหากคะแนนเท่ากัน จะวัดกันที่เฮดทูเฮด ดังนั้นหากไทยชนะ หรือ เสมอ ทาจิกิสถาน แล้ว อิรัก ไม่ชนะ ซาอุฯ จะทำให้ทีมไทยได้เข้ารอบ

รายการนี้ มีนักเตะหน้าใหม่ ที่แจ้งเกิดกับทีมชาติไทย ชุด 23 ปี นั่นคือ เอราวัณ การ์นิเยร์ นักเตะลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส วัยเพียง 18 ปี จากโอลิมปิก ลียง ที่ถูกเรียกติดทีมชาติไทยครั้งแรก แต่ทำผลงานได้ดี “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร กุนซือใหญ่ วางหมากให้เล่นริมเส้นฝั่งขวา เกมแรกสามารถทำแอสซิสต์ ให้ วาริส ชูทอง ยิงประตูแรกในศึก 23 ปีเอเชีย 2024 ของทีมชาติไทยด้วย นอกจากนั้นยังทำเกมทั้งฝั่งขวา และปั่นป่วนคู่แข่งในตำแหน่งต่างๆ

เอราวัณ

ผลงานของ เอราวัณ ทำให้เป็นที่จับตาว่าจะเป็นอนาคตสำคัญของวงการฟุตบอลไทย ขณะเดียวกันก็มีเสียงเชียร์ว่า ให้ เอราวัณ เล่นบอลในยุโรปยาวๆ อย่ากลับมาไทย “เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน สภากรรมการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ก็เตือนเรื่องนี้ เพื่อให้พัฒนาฝีเท้าไปเรื่อยๆ หวั่นว่าจะเหมือนในอดีตอย่าง เบนจามิน เจมส์ เดวิส ที่พอกลับไทย ก็ค่อยๆ ถอยหายไปจากสารบบ ซึ่งกระแสแฟนบอลก็เห็นด้วย

เบนจามิน เดวิส

สำหรับการมาของ เอราวัณ นั้น มีหลายกระแสว่าใครกันแน่ ที่เป็นผู้ไปค้นพบ ทั้ง เอคโคโน และ หลุยส์ เวียกัส อดีตสตาฟฟ์โค้ชของ มาโน โพลกิง ที่บอกว่า เขาเป็นผู้พบ เอราวัณ รวมทั้ง นิโคลัส มิคเกลสัน ด้วย

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลที่แฟนบอลไทยสนใจมากกว่าการชิงเครดิต นั่นคือหลังการแจ้งเกิดของ เอราวัณ นั่นคือมีนักเตะไทยรายอื่นที่ฝีเท้าดีๆ ในยุโรปอีกหรือไม่ ซึ่งเฟซบุ๊กเพจ BubbleYingrak นำเสนอข้อมูลว่า มีคนที่น่าสนใจมากๆ เป็นลูกครึ่งไทย-เยอรมัน เฟลิกซ์ พาสช์เค ตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ ที่เพิ่งเซ็นสัญญากับ โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ ซึ่ง โค้ชหระ เห็นฟอร์มนักเตะรายนี้แล้ว ตัวเขาก็ชื่นชอบ ส่วน พาสช์เค เองก็บอกว่า ต้องการเล่นให้ทีมชาติไทย ทว่าติดที่ไม่มีเอกสารหนังสือเดินทางไทย และบัตรประชาชนไทย จึงขึ้นทะเบียนกับ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ไม่ทัน แต่ต้องรอลุ้นในอนาคต

นอกจากนี้ ย้อนไปที่ หลุยส์ เวียกัส ก็บอกข้อมูลว่า จากฐานข้อมูลที่สร้างโดยซอฟต์แวร์ตัวเอง เพื่อสำรวจลูกครึ่งไทย และลูกครึ่งอาเซียน ยังพบว่าที่ฝรั่งเศสมีดาวรุ่งอีกคน ที่ เวียกัส ระบุว่า น่าจะเก่งกว่า เอราวัณ ซะด้วย เรื่องนี้ เพจ วันแมนโชว์ by แมน โกสินทร์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นักเตะรายนี้มีย่าเป็นคนไทย เล่นแบ๊กซ้าย, ปีกซ้าย ลุ้นติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดโอลิมปิก 2024 อยู่เช่นกัน

ที่ผ่านมา มีนักเตะไทย จากต่างแดนหลายราย ที่มาทำผลงานได้ดี ที่เด่นสุดคือ นิโคลัส มิคเกลสัน แบ๊กขวาจาก โอบี โอเดนเซ ที่ทำผลงานชนะใจคนไทย กลายเป็นตัวหลักของช้างศึกไปแล้ว

นิโคลัส

หรือแม้แต่ โจนาธาน เข็มดี ปราการหลังขาลุย ที่แม้จะหายไปจากทีมชาติไทย เพราะเจ้าตัวขอพัก แต่ผลงานส่วนตัวก็ยังดีอยู่ กลับมาเล่นในไทยลีก กับ ราชบุรี เอฟซี เป็นกำลังหลักของทีมลุ้นติดทีมชาติไทยเช่นกัน และที่ลืมไม่ได้ “กัน” ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร จากเลสเตอร์ ซิตี ที่ตอนนี้มาเล่นกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด เพิ่งสลัดอาการบาดเจ็บ กำลังเร่งฟอร์มกลับมาทวงตำแหน่งในช้างศึก หลังจากเคยช่วยทีมไทยคว้าแชมป์อาเซียนคัพ 2020

โจนาธาร
ธนวัฒน์

อย่างไรก็ตาม ก็มีหลายคนที่มาแบบวูบวาบ นอกจาก เบนจามิน เจมส์ เดวิส นักเตะไทยที่ค้าแข้งต่างแดน ที่เคยมาสร้างชื่อกับทีมชาติไทย โดย เบนจามิน มาเล่นทีมชาติไทย ชุด 23 ปี ยุคที่ อากิระ นิชิโนะ คุมทีม นอกจากนั้นก็ยังมีที่ค่อยๆ เฟดตัวออกไป เช่น ยานนิค นาสส์บอม ลูกครึ่งสวิตเซอร์แลนด์, ชยพิพัฒน์ สุพรรณเภสัช ที่เคยเล่นในโปรตุเกส

ยานนิค นาสส์บอม
ชยพิพัฒน์

รวมทั้ง วิลเลียม ไวเดอร์เฌอ กองกลางลูกครึ่งไทย-สวีเดน หรือแม้แต่ โอเวน ชาร์ลี บัวพิศ ที่เล่นกับ แซงต์ ทรุยด็องส์ และมีชื่อในชุดบอล 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่มองโกเลีย ยุคที่คุมโดย “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ ก็หายไปเลยเช่นกัน นั่นก็เป็นข้อมูลอีกด้านหนึ่ง ที่แสดงว่า นักเตะจากยุโรป เมื่อมาเล่นกับไทย ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป.

โอเวน ชาร์ลี บัวพิศ