เมื่อวันที่ 21 เม.ย. น.ส.อ้อยใจ คำบุญเรือง นายอำเภอชุมแพ สั่งการให้ นายนคร สุพรรณ์ ปลัดอาวุโสอำเภอชุมแพ สนธิกำลัง พ.ต.อ.รักชาติ เรืองเจริญ ผกก.สภ.ชุมแพ ร่วมกันจับกุม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 27 ปี พร้อมยาบ้าจำนวน 264,000 เม็ด รถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ จำนวน 1 คัน ทองรูปพรรณ จำนวน 1 เส้น น้ำหนัก 5 บาท โทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโฟน 15 จำนวน 1 เครื่อง รวมทรัพย์สินมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท โดยจับกุมได้ที่บ้านพักเช่าไม่มีเลขที่ หมู่ 2 บ้านหัวหนอง ต.ชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น

สอบถามนายเอ ให้การรับสารภาพว่า ยาบ้าจำนวนดังกล่าวเป็นของตนจริง ตนมีอาชีพเปิดร้านซ่อมรถ จยย. แต่เงินไม่พอใช้จ่าย จึงได้โทรศัพท์สั่งยาบ้าจากคนรู้จักที่เป็นชาวอาข่า จ.เชียงราย ให้นำมาส่ง โดยนัดหมายให้นำยาบ้าจำนวน 264,000 เม็ด ใส่ถุงดำวางทิ้งไว้ข้างทาง และจ่ายราคาเงินดาวน์ยาบ้า 3 แสนบาท เมื่อขายหมดถึงจะส่งเงินส่วนที่เหลือล้านกว่าบาทไปให้ ทำมาแล้ว 2 ครั้ง ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นเอเย่นต์รายย่อยในพื้นที่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา “มีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) อันเป็นกระทำเพื่อการค้า และก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน” พร้อมทำการสอบสวนเพื่อขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการต่อไป.