สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่า นายโสก เจนดา โสภา รมว.การต่างประเทศกัมพูชา ต้อนรับนายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน ซึ่งเดินทางมายังกรุงพนมเปญ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของกัมพูชา และเป็นเจ้าหนี้ระดับรัฐรายใหญ่ที่สุดเช่นกัน โดยมากกว่า 40% ของมูลค่าหนี้ต่างประเทศ ซึ่งกัมพูชามีอยู่มากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น (ราว 369,000 ล้านบาท) เป็นการค้างชำระกับจีน


อนึ่ง พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวในเดือนนี้ ยืนยันเดินหน้าโครงการขุดคลองฟูนันเตโช อภิมหาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากจีน ด้วยงบประมาณที่สูงถึง 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 62,832.85 ล้านบาท)


พล.อ.ฮุน มาเนต ยืนยันว่า โครงการดังกล่าวจะนำมาซึ่งความเจริญ และการพัฒนาให้เกิดขึ้นกับบ้านเมือง โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ และเน้นย้ำว่า เส้นทางไหลของกระแสน้ำในคลอง ที่จะมีความกว้าง 100 เมตร และลึก 5.4 เมตร จะไม่ส่งผลกระทบต่อกระแสน้ำในแม่น้ำโขง หลังมีการวิเคราะห์ว่า น้ำในคลองฟูนันเตโชที่จะมาจากแม่น้ำบาสัก ซึ่งเป็นหนึ่งในแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง อาจเป็นการเบี่ยงทิศทางของกระแสน้ำ


เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ คลองฟูนันเตโชจะเชื่อมระหว่างกรุงพนมเปญ กับท่าเรือหลายแห่งของกัมพูชา ที่ตั้งอยู่บริเวณอ่าวไทย ซึ่งจะเป็นการเลี่ยงเส้นทางเดินเรือดั้งเดิมของเวียดนาม สร้างความวิตกกังวลให้แก่รัฐบาลฮานอยเช่นกัน ว่าโครงการนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้เรือรบของจีน สามารถเคลื่อนเข้ามาใกล้กับชายฝั่งเวียดนามได้มากขึ้น


อย่างไรก็ตาม พล.อ.ฮุน มาเนต ยืนกรานปฏิเสธความวิตกกังวลดังกล่าว โดยเน้นว่า คลองแห่งนี้ตื้นเกินไปสำหรับเรือรบ อีกด้านหนึ่ง สหรัฐยังคงจับตาอย่างใกล้ชิด ต่อโครงการพัฒนาฐานทัพเรือเรียม ซึ่งตั้งอยู่ริมชายฝั่งจังหวัดพระสีหนุ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชาและติดกับอ่าวไทย จากการที่เรือรบสองลำของจีนจอดพัก ที่ท่าเรือของฐานทัพแห่งนี้เป็นครั้งแรก เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้วด้วย.

เครดิตภาพ : AFP