สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองชิงเต่า ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่าพล.อ.จาง โย่วเสีย รองประธานคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลางของจีน (ซีเอ็มซี) แถลงต่อที่ประชุมกองทัพเรือแปซิฟิกตะวันตก ที่เมืองชิงเต่า ในมณฑลซานตง ทางตะวันออกของประเทศ ว่าจีนมีความมุ่งมั่นและความพร้อม คลี่คลายความขัดแย้งทางทะเลกับทุกประเทศ ด้วยวิธีการเจรจา


อย่างไรก็ตาม พล.อ.จาง กล่าวด้วยว่า “ท้องทะเลไม่ใช่พื้นที่ของการทูตแบบเรือปืน” ซึ่งหมายถึง การที่ประเทศมีอำนาจเหนือกว่าทั้งในทางการเมืองและทางทหาร ส่งกองเรือเข้ามาปิดล้อมพื้นที่พิพาททางทะเล ด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน แต่แท้ที่จริงแล้ว ความพยายามที่เห็นแก่ตัวเหล่านั้น จะย้อนกลับไปทำร้ายผู้ก่อเหตุเองในที่สุด

เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งทางทหารและพลเรือน ของสหรัฐและฟิลิปปินส์ ร่วมกันเปิดการซ้อมรบประจำปี “บาลิกาตัน” ที่เมืองเกซอนซิตี ประเทศฟิลิปปินส์


แม้ไม่มีการพาดพิงประเทศหนึ่งประเทศใดอย่างเจาะจง อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ฟิลิปปินส์และสหรัฐจัดการซ้อมรบประจำปีในชื่อ “บาลิกาตัน” หรือ “เคียงบ่าเคียงไหล่” ซึ่งจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 22 เม.ย.-10 พ.ค. นี้ โดยทั้งสองประเทศส่งกำลังพลเข้าร่วมรวมกันมากกว่า 16,700 นาย นอกจากนี้ ทหารฝรั่งเศสและออสเตรเลียจะเข้าร่วมการฝึกซ้อมด้วยในบางกิจกรรม


อนึ่ง การซ้อมรบบาลิกาตันเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2534 โดยพื้นที่หลักของการซ้อมรบ อยู่ที่จังหวัดปาลาวัน ทางตะวันตกของฟิลิปปินส์ และมีชายฝั่งติดกับทะเลจีนใต้ ยิ่งไปกว่านั้น การซ้อมรบครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดอย่างหนัก ระหว่างฟิลิปปินส์กับจีน ซึ่งกองทัพและหน่วยยามฝั่งของทั้งสองประเทศ เผชิญหน้าหรือถึงขั้นปะทะบ่อยครั้งขึ้นในทะเลจีนใต้.

เครดิตภาพ : AFP