เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2567 เกิดอุบัติเหตุน่าสลดใจในบริเวณภูเขาไฟอีเจียน สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอินโดนีเซีย โดย หวางหลี่หง นักท่องเที่ยวสาวชาวจีน วัย 31 ปี พลัดตกปากปล่องภูเขาไฟ ระหว่างที่กำลังถ่ายภาพที่ระลึก

ขณะเกิดเหตุ หวาง และ จางหย่ง สามีวัย 32 ปีของเธอ อยู่กลุ่มทัวร์ท่องเที่ยวอุทยานภูเขาไฟอีเจียน ในจังหวัดชวาตะวันออก สองสามีภรรยาปีนขึ้นไปที่ปากปล่องภูเขาไฟเพื่อรอชมพระอาทิตย์ขึ้น 

ด้านไกด์ผู้นำกลุ่มให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นว่า เขาได้กล่าวเตือนคนทั้งสองแล้วว่า การเข้าไปใกล้บริเวณปากปล่องภูเขาไฟจนเกินไป เป็นเรื่องอันตรายมาก

ในตอนแรกที่ถ่ายภาพนั้น หวาง ยังรักษาระยะห่างราว 2-3 เมตรจากขอบปากปล่องภูเขาไฟและหน้าผา ซึ่งเป็นระยะที่ปลอดภัย แต่แล้วเธอก็ขยับถอยหลังไปยืนใกล้ ๆ ต้นไม้ที่เหลือแต่กิ่งก้านบริเวณปากปล่องภูเขาไฟ ซึ่งเป็นขอบหน้าผาสูงชัน เพื่อให้ได้ภาพวิวที่สวยงามเป็นฉากหลัง

ทัศนียภาพที่สวยงามบริเวณปากปล่องภูเขาไฟอีเจียน

แต่ในระหว่างที่เธอเดินถอยหลังไปนั้น ก็เกิดเสียหลัก พลัดตกลงไปที่หน้าผา ซึ่งในรายงานข่าวบางสำนักระบุว่า เธอสวมกระโปรงยาว ทำให้เธอเหยียบชายกระโปรงแล้วสะดุดล้ม ขณะที่อีกหลายสำนักไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเธอสวมเสื้อผ้าแบบไหน

ตำรวจอินโดนีเซียแถลงในวันต่อมา (21 เม.ย. 2567) ว่า หวาง ตกลงจากหน้าผาที่มีความสูงถึง 75 เมตร และเสียชีวิตจากแรงกระแทก พร้อมระบุว่าเป็นการเสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุ 

ทีมกู้ภัยนำร่างของนักท่องเที่ยวออกจากที่เกิดเหตุ (ภาพ : Dimsum Daily)

อนึ่ง ภูเขาไฟอีเจียน โด่งดังเพราะทัศนียภาพที่สวยงามของปากปล่องภูเขาไฟ ที่มองเห็นทะเลสาบสีฟ้าแกมเขียว ซึ่งมีความเป็นกรดสูงที่สุดในโลก และมีควันกำมะถันพวยพุ่งตลอดเวลา

ที่มา : straitstimes.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, dimsumdaily.hk