สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่า หัวหน้างานซึ่งกำลังกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการ หรือสงสัยว่า พนักงานใหม่จะทำงานไปได้นานแค่ไหน สามารถหันมาใช้เอไอเพื่อคาดการณ์ล่วงหน้าได้

นักวิจัยชาวญี่ปุ่น พัฒนาเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นายจ้างสามารถวิเคราะห์แนวโน้มการลาออกของพนักงาน เพื่อให้ความช่วยเหลือพนักงานได้ตรงตามเป้าหมาย และยับยั้งการลาออกของพวกเขา

ศาสตราจารย์นารูฮิโกะ ชิราโทริ จากมหาวิทยาลัยโตเกียวซิตี ร่วมกับบริษัทสตาร์ทอัพของญี่ปุ่น พัฒนาเอไอนี้โดยใช้ข้อมูลของพนักงานในบริษัท ตั้งแต่บันทึกการเข้างาน ไปจนถึงข้อมูลส่วนบุคคล เช่น อายุและเพศ

เครื่องมือดังกล่าวสามารถวิเคราะห์ข้อมูล เกี่ยวกับพนักงานที่ลาออกหรือลางาน และสร้างแบบจำลองการลาออก ให้เหมาะสมสำหรับแต่ละบริษัท

เมื่อป้อนข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัครงานใหม่ เอไอจะวิเคราะห์ความเสี่ยงในการลาออกและแสดงผลเป็นร้อยละ “ขณะนี้ อยู่ระหว่างการทดสอบกับบริษัทหลายแห่ง ด้วยการสร้างแบบจำลองสำหรับแต่ละบริษัท” เธอกล่าว

นอกจากนี้ นายจ้างสามารถเสนอให้การสนับสนุนแก่พนักงาน ที่เอไอวิเคราะห์ว่า กำลังเผชิญกับความยากลำบากได้ โดยไม่ต้องแสดงผลลัพธ์เป็นตัวเลข เพราะอาจทำให้ลูกจ้างรู้สึกตกใจ

ขณะนี้ พวกเขากำลังวางแผนพัฒนาให้เครื่องมือนี้ สามารถแนะนำการมอบหมายงานที่เหมาะสมกับพนักงานใหม่ โดยวิเคราะห์จากข้อมูลการสัมภาษณ์งาน ตลอดจนลักษณะเฉพาะและประวัติส่วนตัว

จากข้อมูลของกระทรวงแรงงานญี่ปุ่น บริษัทจะจ้างผู้สำเร็จการศึกษาในช่วงเวลาเดียวกันในแต่ละปี โดย 1 ใน 10 ของนักศึกษาจบใหม่ มักลาออกภายใน 1 ปี ส่วนร้อยละ 30 ลาออกภายใน 3 ปี.

เครดิตภาพ : AFP