“การูด้า” ทีมฟุตบอลทีมชาติอินโดนีเซีย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี สร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย ได้สำเร็จ ลุ้นไปฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์

เกมยู-23 เอเชีย 2024 ที่ประเทศกาตาร์ กลุ่ม A นัด 3 เมื่อ 21 เม.ย. 67 อินโดนีเซีย ไล่ถล่ม จอร์แดน 4-1 หลังจากผลงาน 2 นัดแรก แพ้ “เจ้าภาพ” กาตาร์ 0-2 ในแบบที่กุนซือใหญ่ ชินแตยัง โวยแหลกการทำหน้าที่ผู้ตัดสิน จากนั้นชนะ ออสเตรเลีย 1-0 ทำให้ อินโดนีเซีย มี 6 แต้ม เข้ารอบเป็นอันดับ 2 รอเจอแชมป์กลุ่ม B เกาหลีใต้ หรือ ญี่ปุ่น หากชนะอีกนัด จะไปปารีสเกมส์ ทันที

ชินแตยัง โค้ชทีมชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า หลังจากเปิดสนามแพ้ กาตาร์ ตนบอกนักเตะให้เดินหน้าต่อไป ทีมได้รับความมั่นใจคืนมา หลังชนะ ออสเตรเลีย การเตรียมตัวก่อนเจอจอร์แดน ตนบอกให้เล่นด้วยความมั่นใจ ซึ่งทั้งหมดนี้ จะช่วยเราได้มากในรอบก่อนรองชนะเลิศ ไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ จะทุ่มเทเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์

นับเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของทีมฟุตบอลอินโดนีเซีย ต่อเนื่องจาก ฟุตบอลเอเชียนคัพ 2024 ที่พวกเขาก็สามารถผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ

ทั้งนี้ ในศึก 23 ปีเอเชีย สำหรับทีมจากอาเซียน นอกจาก อินโดนีเซีย แล้ว “ดาวทอง” เวียดนาม ก็สามารถเข้ารอบไปก่อนหน้านี้ หลังลงเตะกลุ่ม D ใน 2 นัดแรก ชนะ คูเวต 3-1 และชนะ มาเลเซีย 2-0 ควง อุซเบกิสถาน เข้ารอบ รอชิงอันดับ 1 ในวันที่ 23 เม.ย. 67 โดยไขว้มาเจอกลุ่ม C ที่ไทย ร่วมกลุ่ม

สำหรับ “ช้างศึกหนุ่ม” ทีมชาติไทย ก็มีลุ้นเข้ารอบ จะลงเตะนัดชี้ชะตา คืนนี้ (23 เม.ย.) เวลาไทย 22.30 น. พบ ทาจิกิสถาน โดยไทย ต้องเสมอเป็นอย่างน้อย แล้วลุ้นให้ อิรัก ไม่ชนะ ซาอุดีอาระเบีย จะทำให้ไทยได้เข้ารอบ.