โจน ลาปอร์ตา ประธานสโมสรบาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่แห่งศึกลา ลีกา สเปน เตรียมเรียกร้องให้สหพันธ์ฟุตบอลสเปน (อาร์เอฟอีเอฟ) สั่งให้เกมลีกนัด “เอล กลาซิโก” นัดที่ “บาร์ซา” บุกพ่าย “ราชันชุดขาว” รีล มาดริด 2-3 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ลงเตะกันใหม่ หากมีการพิสูจน์ได้ว่าลูกยิงของ ลามีน ยามาล ข้ามเส้นประตูไปแล้วทั้งใบก่อนที่ อังเดร ลูนิน นายทวารเจ้าถิ่นจะปัดบอลออกมา

จังหวะดังกล่าวเกิดขึ้นในนาทีที่ 28 ของเกม โดย ยามาล ได้จังหวะยิงมุมแคบและเป็น ลูนิน ที่ควักออกมาจากเส้นประตู ก่อนที่ผู้ตัดสินจะยืนยันว่าไม่เป็นประตู หลังทำการเช็กวีเออาร์ เนื่องจากลา ลีกา เป็นลีกเดียวใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป ที่ไม่ใช้โกล์ไลน์ เทคโนโลยี ในการช่วยตัดสิน

ด้วยเหตุนี้ ลาปอร์ตา จึงเตรียมเรียกร้องให้มีการแข่งใหม่ หากพิสูจน์ได้ว่าจังหวะดังกล่าวลูกข้ามเส้นประตูไปทั้งใบแล้ว โดยระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “เราเข้าใจความยากลำบากที่ทีมงานผู้ตัดสินต้องเผชิญ แต่เพราะเหตุนั้นเราจึงมีเครื่องมืออย่าง วีเออาร์ เข้ามาช่วยทำให้การตัดสินมันยุติธรรมขึ้น ไม่ใช่ยิ่งใช้ยิ่งไม่แฟร์ ในเกมเมื่อวาน มีการถกเถียงในหลาย ๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และในจำนวนนั้นคือเหตุการณ์ที่สำคัญและอาจเปลี่ยนแปลงผลการแข่งขันของเกมได้”

“ผมกำลังพูดถึงประตูของ ลามีน ในฐานะสโมสร เราต้องการทราบให้แน่ชัดว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ และด้วยเหตุนี้ บาร์เซโลนา จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการด้านเทคนิคของผู้ตัดสิน ของสหพันธ์ฟุตบอลสเปน ให้เปิดเผยภาพและเสียงที่เกิดขึ้นของเหตุการณ์ดังกล่าว ที่ชัดเจนกว่าที่เราได้เห็นไปก่อนหน้านี้ ถ้าหลักฐานเหล่านี้ถูกวิเคราะห์ และสโมสรเชื่อว่ามีการตัดสินผิดพลาด เราจะใช้มาตรการทั้งหมดที่มีโดยไม่ลดละ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และแน่นอนว่ามันอาจเป็นการดำเนินการทางกฏหมายที่จำเป็น”

“ถ้ามีการยืนยันแล้วว่าจังหวะดังกล่าวเป็นประตูที่ถูกต้องตามกฏ เราจะเดินหน้าอย่างเต็มที่ในการเรียกร้องให้เกมดังกล่าวมีการแข่งขันกันใหม่ อย่างที่เกมอื่น ๆ ในยุโรปทำกันเมื่อมีการตัดสินที่ผิดพลาดจากวีเออาร์ และท้ายที่สุด ผมอยากย้ำว่าแม้เราจะมุ่งมั่นอยู่กับการหาความจริงจากเหตุการณ์นี้เป็นหลัก แต่เราก็ยังคงไม่เห็นด้วยกับอีกหลาย ๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกมนี้ ซึ่งควรมีการใช้ วีเออาร์ เพื่อตรวจสอบด้วย”