“ดีไซน์ต้นแบบ” ในสัปดาห์ที่ 4 ของเดือน จึงขอนำเรื่องราวของรถในตระกูล “เย่” นี้มาเล่าให้ฟัง คำว่าเย่ เป็นภาษาจีนแปลว่า “แสงอันเจิดจรัส” จะขอเข้าสู่ตลาดก่อน 2 รุ่นด้วยกันคือ Ye P7 รถไฟฟ้าสไตล์เอสยูวี ที่จะผลิตโดย จีเอซี ฮอนด้า จากเมืองกว่างโจว โดยในรูปคือ คันสีน้ำเงิน  และ Ye S7 ที่ฮอนด้า ทำกับ บริษัทตงฟง จากเมืองฮู่ฮั่น โดยในรูปคือ คันสีส้ม

โดยในด้านรูปลักษณ์แล้ว รุ่น S7 จะดูสปอร์ตกว่ารุ่น P7 ซึ่งสำหรับชื่อนั้น คนจีนดูจะชอบเลข 7 เอามากๆ เพราะรถที่เข้ามาขายในบ้านเราก็ใช้เลข 7 กันรัวๆ โดยรถทั้ง 2 แบบนี้จะใช้พื้นฐานโครงสร้างแบบเดียวกันคือใช้แบตเตอรี่จาก CATL ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ส่วนขุมกำลังนั้นจะมี 2 แบบคือ แบบมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลัง และมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยฮอนด้ากล่าวว่า รุ่นขับเคลื่อนล้อหลังจะเน้นไปที่การขับขี่ที่กระฉับกระเฉงและเฉียบคม (จากการที่ล้อหน้าไม่ได้ใช้ขับเคลื่อน จึงมีสัมผัสที่คม) ส่วนรุ่นสองมอเตอร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ จะเน้นไปที่พละกำลัง จะการเกาะถนนเป็นพิเศษ)

ส่วนคันสีแดงนั้น เป็นรถสไตล์ซีดานทรงคูเป้ มีชื่อว่า Ye GT Concept โดยใช้ไวยากรณ์การออกแบบเดียวกับพี่น้องชาวเย่ อีก 2 รุ่น แต่บีบให้เตี้ย และปราดเปรียวยิ่งขึ้น และมันยังเป็นรถฮอนด้ารุ่นแรก ที่มาพร้อมกับจอภาพขนาดใหญ่สำหรับผู้โดยสารตอนหน้าอีกด้วย และทางฮอนด้าแย้มออกมาว่า รุ่น GT นี้ จะตามออกมาในภายหลัง อย่างเร็วก็คือ ปลายปี 2025 โดยนอกจากนั้นยังบอกอีกว่า พวกเขายังจะมีรถไฟฟ้าตามออกมาอีกมาก และภายในปี 2027 พวกเขาจะเปิดตัวรวมทั้งหมด 10 รุ่น และ 6 รุ่นในนั้น จะเป็นรถในกลุ่ม เย่ นี่เอง

โดยไวยากรณ์การออกแบบของรถในตระกูล เย่ นี้เห็นได้ชัดว่า ฮอนด้าได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการออกแบบแล้ว เส้นสายของพวกเขาคมขึ้นมาก โดยเฉพาะรุ่น GT นั้น ถือได้ว่าเฉียบขาด แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่ได้ฉีกแนวไปจาก สิ่งที่คู่แข่งในจีน ได้ริเริ่มเอาไว้ เรียกว่าอย่างน้อยๆ ก็เกาะกลุ่มเอาไว้ได้

แต่น่าเสียดายเหลือเกิน รถทรงสวยจากฮอนด้ากลุ่มนี้ ดูจะสงวนไว้สำหรับตลาดจีนโดยเฉพาะ เราคงไม่มีโอกาศได้ใช้ ก็ได้แต่หวังว่า การเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจนี้ จะส่งผลมาสู่รถรุ่นอื่นๆ ของพวกเขานอกตลาดจีนได้เช่นกัน สู้ๆ นะฮอนด้า.

โดย…ภัทรกิติ์ โกมลกิติ