สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ ลงพื้นที่แห่งหนึ่ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อตรวจตราและบัญชาการความพร้อมของทหาร ในการฝึกซ้อม “การตอบโต้ทางนิวเคลียร์” ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการครั้งแรกของเกาหลีเหนือ


รายงานของเคซีเอ็นเอระบุด้วยว่า อาวุธที่ใช้สำหรับการฝึกซ้อมทางยุทธวิธีครั้งนี้ รวมถึง “ฐานยิงจรวดแบบหลายลำกล้องรุ่นใหม่ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษด้วย” โดยขีปนาวุธที่ใช้ในการฝึกซ้อม สามารถทำลายเป้าหมายจำลอง ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลและห่างออกไปราว 352 กิโลเมตร “ได้อย่างแม่นยำ” สร้างความพึงพอใจเป็นอย่างมากให้กับท่านผู้นำ


ข้อมูลดังกล่าวที่เคซีเอ็นเอเปิดเผย สอดคล้องกับที่กองทัพเกาหลีใต้รายงานออกมาก่อนหน้านี้ ว่ากองทัพเกาหลีเหนือระดมยิงขีปนาวุธหลายลูก ลงในน่านน้ำของทะเลตะวันออก เมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น


อนึ่ง เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จ การทดสอบประสิทธิภาพ “ขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลางถึงระยะไกล” รุ่นใหม่ในชื่อ “ฮวางซองโป-16บี” ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงแข็ง และติดตั้งหัวรบความเร็วเหนือเสียง หรือ ไฮเปอร์โซนิก เมื่อต้นเดือนนี้ โดยอ้างว่า ขีปนาวุธสามารถเดินทางไปได้ไกลเป็นระยะทางถึง 1,000 กิโลเมตร และเน้นย้ำว่า การทดสอบครั้งนี้ “ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้านแห่งใด”


นอกจากนี้ รัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวร ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ใช้สิทธิวีโต้ เมื่อต้นเดือนนี้ คัดค้านการขยายวาระการดำรงตำแหน่ง ของคณะทำงานตรวจสอบเกาหลีเหนือ ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ หมายความว่า คณะผู้เชี่ยวชาญชุดนี้ จะครบวาระในวันที่ 30 เม.ย. 2567.

เครดิตภาพ : AFP