เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 23 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ แล้วนั้นใช่หรือไม่ โดยนายกฯ ย้อนถามว่า “หรือครับ ยังไม่ทราบ”

เมื่อถามว่าต่อเมื่อช่วงเช้า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นผู้ให้ข่าวนี้ นายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องไปถามท่าน เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่านายกฯ ยังไม่ได้รับรายชื่อใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้รับ  

เมื่อถามอีกว่าไทม์ไลน์การปรับ ครม. ที่ดีที่สุดควรจะเป็นช่วงไหน ต้องรอให้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ผ่านก่อนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เมื่อมีความพร้อมในการที่เราจะต้องปรับ เพื่อดูแลปัญหาของประชาชน เมื่อถามอีกว่าต้องสอดรับกับงบประมาณของประเทศด้วยหรือไม่ ในการตั้งขุนพล จะต้องสอดรับกับงบไปด้วยกัน นายกฯ กล่าวว่า ไม่จำเป็น

เมื่อถามต่อว่ามีโอกาสจะเลื่อนปรับ ครม. ไปอีก 2 เดือนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “เมื่อไหร่เหมาะสม ผมปรับ พวกท่านทราบเอง” เมื่อถามด้วยว่า นายกฯ มีแนวคิดที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ เพียงตำแหน่งเดียว ไม่ควบใช่หรือไม่ นายกฯ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว เพียงแต่ยิ้ม และมองมาทางผู้สื่อข่าวที่รอฟังการแถลงข่าว ก่อนจะระบุว่า ”ขอคำถามต่อไปครับ“

เมื่อถามย้ำว่า โผยังไม่นิ่ง ตอนนี้แกว่งอยู่หรือไม่ นายกฯ หัวเราะ ก่อนกล่าวว่า ไม่มีแกว่ง ทุกอย่างนิ่งแล้วครับ เป็นไปตามที่ตนบอกไปว่า ถึงเวลาปรับเดี๋ยวก็จะปรับ เมื่อถามต่อว่าแสดงว่าไทม์ไลน์ตอนนี้ยังไม่เหมาะสมใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เปล่า ตนไม่ได้บอกอย่างนั้น แต่บอกว่าถึงเวลาปรับก็จะปรับ.