เมื่อวันที่ 23 เม.ย. พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 ได้รับรายงาน พ.ต.อ.รังสรรค์ สอนสิงห์ ผกก.สน.สายไหม พ.ต.ท.นุกูล กิ่งเกล้า รรท.รอง ผกก.ป.สน.สายไหม และเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายป้องกันปราบปราม (ชุดปฏิบัติการที่ 1) ร่วมกันจับกุมตัว นายนาวิน อายุ 25 ปี และนายสุภาพ อายุ 54 ปี พร้อมของกลางสายเคเบิลจำนวนมาก ชะแลงเหล็ก เลื่อย คีมตัด รถกระบะตู้ทึบ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ที่ใช้ก่อเหตุ โดยจับกุมตัวได้บริเวณซอยพหลโยธิน 54/4 แยก 1-4 (กู้เกียรติ 2) แขวงสายไหม เขตสายไหม กทม. ต่อเนื่องถึงภายในซอยทุ่งนา ตรงข้ามวัดดอนใหญ่ ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีคนร้ายพยายามจะลักฝาท่อในซอยพหลโยธิน 54/4 แยก 1-4 (กู้เกียรติ 2) เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้คนร้ายกลับมาก่อเหตุ พ.ต.อ.รังสรรค์ สอนสิงห์ ผกก.สน.สายไหม ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.นุกูล กิ่งเกล้า รรท.รอง ผกก.ป.สน.สายไหม เพิ่มกำลังสายตรวจออกตรวจให้บ่อยขึ้น

กระทั่งคืนวันที่ 23 เม.ย. ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สน.สายไหม กำลังออกปฏิบัติหน้าที่ พบรถกระบะจอดดับเครื่องอยู่ริมถนน และพบคนร้าย 3 คน กำลังช่วยกันขนสายไฟสีดำขึ้นท้ายกระบะ เมื่อทั้ง 3 คนเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วิ่งหลบหนีขึ้นรถกระบะ และเร่งเครื่องขับสวนทางเจ้าหน้าที่เพื่อหลบหนี โดยมีเจ้าพนักงานตำรวจสายตรวจขี่รถจักรยานยนต์ไล่ติดตามระยะทางไกลกว่า 20 กิโลเมตร และขณะไล่ติดตามคนร้ายที่นั่งอยู่ท้ายกระบะทึบ ได้โยนบันไดไม้ไผ่ และสายเคเบิลที่ตัดมาใส่รถจักรยานยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ขี่รถตามมาทำให้ต้องชะลอรถไล่ตามห่างๆ

เมื่อมาถึงบริเวณถนนคลอง 9 จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นโค้งหักศอกประกอบกับไฟส่องสว่างน้อย ทำให้รถกระบะเสียหลักพุ่งชนเสาไฟข้างทาง จากนั้นคนขับได้เปิดประตูวิ่งหลบหนีลงทุ่งนาไปในความมืด เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนายนาวิน และนายสุภาพ ที่นั่งอยู่ท้ายกระบะไว้ได้

จากการสอบถามนายนาวิน ยอมรับว่า ก่อนมาก่อเหตุ นายรุ่งโรจน์ อายุ 31 ปี ชวนพวกตนมาลักตัดสายเคเบิลนำสัญญาณโทรศัพท์ที่อยู่ภายในท่อ จากนั้นได้ช่วยกันดึงขึ้นมาแล้วขนขึ้นรถ ระหว่างนั้นเห็นรถสายตรวจขับเข้ามาจึงรีบขึ้นกระบะโดยมีนายรุ่งโรจน์ เจ้าของรถเป็นคนขับหนี ระหว่างทางได้โยนบันได และสายทิ้งเพื่อขวางไม่ให้ตำรวจขับตามมา ก่อนรถจะเสียหลักชนเสาไฟจนมาถูกจับ

อีกทั้งยอมรับว่า ก่อเหตุลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง พอได้สายมาแต่ละครั้ง นายรุ่งโรจน์ จะเป็นคนนำไปขายร้านรับซื้อของเก่ากิโลกรัมละ 230 บาท แล้วนำเงินมาแบ่งกัน จุดนี้เป็นครั้งที่ 2 และที่ตนมาด้วยเพราะปกติทำงานรับจ้างทั่วไป แต่ช่วงนี้ไม่มีงานไม่มีเงิน ส่วนนายสุภาพเพิ่งจะมาร่วมก่อเหตุครั้งแรก

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะฯ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.สายไหมดำเนินคดี และจะขยายผลติดตามจับกุมตัวนายรุ่งโรจน์ อายุ 31 ปี มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป