สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่าวุฒิสภาสหรัฐมีมติในการประชุม เมื่อวันอังคาร ด้วยเสียงข้างมาก 79 ต่อ 18 เสียง รับรอง “กฎหมายปกป้องชาวอเมริกันจากแอปพลิเคชันที่ควบคุมโดยศัตรูต่างชาติ” หลังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติเสียงข้างมากท่วมท้น 360 ต่อ 58 เสียง ในการประชุมวาระพิเศษ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


หลังจากนี้ เหลือเพียงขั้นตอนให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามเพื่อให้กฎหมายมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ โดยกฎหมายระบุชัดเจนว่า บริษัทไบต์แดนซ์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ต้องยุติการครอบครองกรรมสิทธิ์เหนือ ติ๊กต็อก ภายในระยะเวลา 9 เดือน นับตั้งแต่กฎหมายมีผลบังคับใช้


อย่างไรก็ดี อาจมีการต่อเวลาให้แก่ติ๊กต็อกอีก 3 เดือน หากกระบวนการซื้อขายยังไม่เสร็จสิ้น แต่ในกรณีไม่มีการดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด แอปพลิเคชันดังกล่าวจะไม่สามารถเข้าถึงได้ในสหรัฐอีกต่อไป โดยเนื้อหาของกฎหมายระบุ “เหตุผลทางความมั่นคง” ว่าจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในสหรัฐ ผ่านติ๊กต็อก


ขณะที่ติ๊กต็อกออกแถลงการณ์ ว่ากฎหมายนี้ถือเป็นการปิดกั้นสิทธิและเสรีภาพของประชาชน 170 ล้านคนในสหรัฐ และการทำลายธุรกิจราว 7 ล้านแห่ง ซึ่งสร้างรายได้ 24,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 885,696 ล้านบาท) ให้แก่เศรษฐกิจของสหรัฐ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES