สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของบังกลาเทศรายงาน ว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในกรุงธากา ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา สูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงเวลาเดียวกันของรอบ 30 ปีที่ผ่านมา ประมาณ 4-5 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศสูงถึง 42 องศาเซลเซียส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จึงคาดการณ์ได้ว่า เม.ย. ปีนี้จะเป็นเดือนซึ่งร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของบังกลาเทศ นับตั้งแต่การเป็นเอกราช เมื่อปี 2514


ขณะที่กลุ่มผู้นำทางศาสนานำประชาชนรวมตัวกัน ตามมัสยิดหลายแห่ง ในบังกลาเทศ เพื่อประกอบพิธีตามความเชื่อ ด้วยความหวังว่า จะช่วยให้มีฝนตกลงมาบ้าง ภายในอนาคตอันใกล้นี้


อนึ่ง องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) เพิ่งเผยแพร่รายงานว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของทวีปเอเชียเมื่อปีที่แล้ว สูงกว่าค่าเฉลี่ยอุณหภูมิระหว่างปี 2504-2533 อยู่ที่ 1.87 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ภูมิภาคแห่งนี้กำลังเผชิญกับภาวะโลกร้อนเร็วกว่าพื้นที่แห่งอื่นของโลก


ดับเบิลยูเอ็มโอบันทึกการเกิดภัยธรรมชาติเกี่ยวกับน้ำ 79 ครั้งในเอเชีย เมื่อปีที่แล้ว โดยมากกว่า 80% เป็นพายุและน้ำท่วม ความรุนแรงของภัยธรรมชาติดังกล่าวคร่าชีวิตประชาชนในเอเชียมากกว่า 2,000 ราย และมีผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงมากกว่า 9 ล้านคน


ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอ็มโอ เรียกร้องทุกประเทศในเอเชียร่วมกันหาทางปฏิรูป และบูรณาการกลไกการทำงานด้านพยากรณ์อากาศ เพื่อเพิ่มความแม่นยำในอนาคต ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีความตระหนักรู้มากขึ้น ในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม.

เครดิตภาพ : AFP