สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่า นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า กองทัพสหรัฐส่งมอบระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีระยะทำการไกล “อะแทคซิมส์” (Army Tactical Missile System – ATACMS) ให้แก่ยูเครน ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อเดือน ก.พ. ซึ่งนับเป็นการยืนยันครั้งแรกอย่างเป็นทางการโดยรัฐบาลวอชิงตัน ว่ามีการส่งมอบระบบอะแทคซิมส์ ให้แก่ยูเครน


อย่างไรก็ตาม ซัลลิแวนกล่าวว่า การมอบความสนับสนุนดังกล่าว เป็นไปตามข้อตกลงฉบับก่อนหน้า ไม่ใช่แผนงบประมาณสนับสนุนมูลค่าเกือบ 61,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.26 ล้านล้านบาท) ที่สภาคองเกรสเพิ่งอนุมัติในสัปดาห์นี้ และระบบอะแทคซิมส์ที่สหรัฐมอบให้ “เพิ่งเดินทางถึงยูเครนในเดือนนี้” หลังเริ่มมีการลำเลียง เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา


แม้มีรายงานมานานระยะหนึ่งแล้วว่า กองทัพยูเครนใช้งานระบบอะแทคซิมส์ของสหรัฐ ในการสู้รบกับรัสเซีย แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐอธิบายเพิ่มเติมว่า เป็นระบบอะแทคซิมส์ระยะใกล้ ที่มีพิสัยทำการประมาณ 165 กิโลเมตร ส่วนระบบอะแทคซิมส์รุ่นใหม่ที่ส่งให้ มีพิสัยทำการระยะไกลถึง 300 กิโลเมตร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES