สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่านายเฉิน จี๋หนิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครเซี่ยงไฮ้ ต้อนรับนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ เมื่อวันพฤหัสบดี


ทั้งนี้ บลิงเคนกล่าวในตอนหนึ่ง ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน มุ่งมั่นการรักษาช่องทางการติดต่อสื่อสาร และการเจรจาระหว่างสหรัฐกับจีน ให้มีความสม่ำเสมอ การบริหารจัดการความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้มีประสิทธิภาพ ไม่เพียงแต่จะเป็นผลดีกับทั้งสองฝ่าย แต่จะเป็นประโยชน์แก่ประชาคมโลกเช่นกัน


ขณะที่เฉินกล่าวว่า ไม่ว่าสหรัฐและจีนจะเลือกใช้นโยบายเผชิญหน้า หรือร่วมมือกัน สิ่งที่เกิดขึ้นย่อมส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสองประเทศ

นายแอนโทนี บลิงเคน เข้าพบนายเฉิน จี๋หนิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครเซี่ยงไฮ้


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลปักกิ่ง ว่าบลิงเคนจะมีโอกาสได้เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง หรือไม่ กระนั้น บลิงเคนได้รับอนุญาตให้เข้าพบผู้นำจีน “ในนาทีสุดท้าย” ระหว่างการเยือน เมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว


อนึ่ง การเยือนจีนของบลิงเคนรอบนี้ เกิดขึ้นไม่นาน หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามในคำสั่งให้กฎหมาย “แบนติ๊กต็อก” มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ โดยกำหนดระยะเวลา “นานสูงสุด 12 เดือน” ให้ไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง ต้องขายกิจการของติ๊กต็อกในสหรัฐ มิเช่นนั้นจะไม่สามารถให้บริการได้อีก.

เครดิตภาพ : AFP