สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนคนหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่า การลงทุนที่ยั่งยืนในภาคส่วนเหล่านี้ มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อรับรองความมั่นคงทางอาหาร ความปลอดภัย และโภชนาการของคนรุ่นใหม่ ท่ามกลางการสร้างความเป็นอุตสาหกรรมและการเติบโตอย่างรวดเร็วของประชากร รวมถึงความต้องการผลิตภัณฑ์อาหาร สินค้าประมง และสินค้าจากป่าไม้เพิ่มขึ้น ตามการสร้างความเป็นเมืองและรายได้ที่สูงขึ้น


ทั้งนี้ การประชุมเป็นเวลานาน 2 วัน ระหว่างวันพุธที่ผ่านมา จนถึงวันพฤหัสบดี ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ถือเป็นก้าวย่างสำคัญของการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนและการลงทุนที่มีความรับผิดชอบ ให้กับภาคการเกษตรของสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยมีสมาชิกและเจ้าหน้าที่รัฐสภาจากประเทศสมาชิกอาเซียน 34 คน คณะผู้แทนจากสำนักงานเลขาธิการอาเซียน และกระทรวงการเกษตรและป่าไม้ของลาวเข้าร่วม


การหารือดังกล่าวมุ่งเสริมสร้างความเข้าใจของสมาชิกรัฐสภาและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และเกื้อหนุนการดำเนินการตามแนวปฏิบัติอาเซียน ว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุนที่มีความรับผิดชอบในภาคอาหาร การเกษตร และป่าไม้ ผ่านการพัฒนากรอบการดำเนินงานของรัฐสภา


นอกจากนั้น บรรดาผู้เข้าร่วมการประชุมนี้ ได้หารือการลงมือปฏิบัติเพื่อดำเนินการตามแนวปฏิบัติ อันครอบคลุมการแก้ไขช่องโหว่ด้านการกำกับควบคุม การปฏิรูปกฎหมาย มาตรการด้านงบประมาณ การกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบ และการสื่อสารความสำคัญของการลงทุนที่มีความรับผิดชอบ.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES