เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 25 เม.ย. ร.ต.อ.นที มีสุขศรี สว.(สอบสวน) สภ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน พร้อมอาวุธครบมือบุกเข้าไปจับกุมตัวคนงาน ก่อนจะวางเพลิงและลอบวางระเบิดภายในโรงงานไฟฟ้า บริษัทประชารัฐชีวมวลแม่ลาน ตั้งอยู่ริมถนนสายยะลา-ปัตตานี หมู่ 7 ต.ป่าไร่ อ.แม่ลาน หลังได้รับแจ้งจึงรีบประสานหน่วยกำลังร่วมในพื้นที่ เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย นายไชยพร นิยมแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายเอกสิทธิ์ สองเมือง นายอำเภอแม่ลาน พ.ต.อ.สมยศ สมบัติมาก ผกก.แม่ลาน

เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่พบคนงานของโรงงานจำนวนหนึ่ง ซึ่งหนีตายออกมาหลบอยู่บริเวณริมถนนหน้าโรงงาน และยังพบว่ามีเพลิงไหม้เกิดขึ้นบริเวณภายในโรงงาน จึงได้ประสานรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุ เมื่อเข้าไปถึงพบว่าภายในโรงงานเกิดเพลิงไหม้บริเวณอาคารเก็บไม้และรถยนต์ จึงได้ระดมฉีดน้ำอย่างเร่งด่วน เพราะเกรงว่าเชื้อเพลิงจะลุกลามไปติดบริเวณข้างเคียง ซึ่งเป็นเครื่องจักร เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 30 นาทีจึงควบคุมเพลิงไว้ได้ จากการตรวจสอบพบว่าอาคารเก็บเชื้อเพลิงไม้สับได้รับความเสียหาย และรถเก๋งและรถ จยย.ของคนงานเสียหายทั้งสองคัน

นอกจากนี้ยังพบว่าคนร้ายได้ลอบวางระเบิดอีกหลายจุดจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประกอบด้วย 1. อาคาร water treatment 2. ห้องควบคุม control (DCS) 3. จุดติดตั้ง turbine 4. Air compressor 5. อาคารเก็บเชื้อเพลิงไม้สับ Warehouse ถูกลอบวางเพลิง ความเสียหายเบื้องต้นกว่า 27 ล้านบาท

จากการสอบสวนก่อนเกิดเหตุทราบว่า ขณะที่คนงาน 7 คน กำลังทำงานเฝ้าเครื่องผลิตไฟฟ้าอยู่ภายในโรงงาน ส่วน รปภ. 2 คนเฝ้าที่ป้อมยามทางเข้าโรงงาน ปรากฏว่าได้มีคนร้าย 10 คน สวมไอ้โม่งบุกเข้ามาจากด้านหลังโรงงานซึ่งเป็นป่า และอีก 10 คนบุกเข้ามาด้านหน้าใช้อาวุธสงครามจ่อที่คนงานทั้งหมดให้หมอบกับพื้นพร้อมตะโกนว่า “จะวางระเบิด 10 ลูกในโรงงาน” ก่อนที่คนร้ายจะนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สปิกนิก น้ำหนักลูกละ 10 กิโลกรัม จำนวนหลายลูกกระจายเข้าไปวางภายในห้องต่างๆ คนร้ายบางส่วนได้ลอบวางเพลิง ระหว่างนั้นคนร้ายได้ไล่คนงานทั้งหมดออกจากโรงงาน ทุกคนต่างวิ่งหนีตายอย่างไม่คิดชีวิต เช่นเดียวกับคนร้ายหลังปฏิบัติการก็ได้วิ่งหลบหนีออกไปจากโรงงานทันที กระทั่งเวลา 00.30 น. ได้เกิดระเบิดขึ้นทันที 5 ลูก

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่า ช่วงเกิดเหตุกล้องทุกตัวดับหมด ขณะที่ก่อนหน้านี้กล้องวงจรปิดใช้งานได้ทุกตัว ส่วนที่คนร้ายได้ลอบวางระเบิดตามจุดต่างๆ ทั้ง 5 จุดนั้น เป็นที่สังเกตว่า เหมือนคนร้ายจะรู้ว่าควรจะก่อเหตุส่วนไหนของโรงงานที่เป็นเครื่องจักรและระบบสำคัญๆ ของโรงงาน ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าคนร้ายบางคนอาจจะเคยทำงานหรืออาจจะมีคนในรู้กับการก่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการรวบรวมเก็บวัตถุพยานต่างๆ เพื่อตรวจสอบหาความเชื่อมโยงว่าคนร้ายที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มใดและมีความเกี่ยวข้องกับบุคคลใดบ้าง.