เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชานนท์ แสนผาลา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ทำหน้าที่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ได้รายงานต่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ได้รับแจ้งจุดความร้อน (Hotspot) จากดาวเทียม Suomi NPP จำนวน 14 จุด บริเวณป่าแหลป่าเตย ท้องที่ ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จึงได้จัดชุดลาดตระเวนเดินป่าระยะไกลเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว จนกระทั่งวันที่ 25 เม.ย. เวลาประมาณ 11.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ได้พบกลุ่มคนต้องสงสัยกำลังปีนหน้าผาลงมาจากหลังแป บริเวณช่องทางขึ้นลงเขาป่าลีภูแคน พิกัด 47Q 775533 E 1799220 N คณะเจ้าหน้าที่ถึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม

เมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งหลบหนี ซึ่งมีผู้ต้องสงสัย 1 คน ทราบชื่อภายหลังคือ นายสุภชัย ก่อกุญ ได้ใช้อาวุธสั้นที่พกติดตัวยิงใส่เจ้าหน้าที่ที่วิ่งติดตามจำนวน 3 นัด เจ้าหน้าที่ได้หลบเข้าที่กำบัง ทำให้นายสุภชัยวิ่งหลบหนีไปได้ เหตุการณ์เข้าจับกุมในครั้งนี้สามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ จำนวน 2 คน ได้แก่ 1. พระมหามนตรี 2. สามเณร และมีผู้หลบหนีได้ 7 คน ทราบชื่อภายหลัง ได้แก่ 1. เจ้าอาวาสแห่งหนึ่งในจ.ชัยภูมิ 2. พระโน๊ต 3. สามเณรภูมิ 4. นายสุภชัย 5. นายชยาวัชร์ 6. นายช้วน 7. นายบุญโฮม

ทั้งนี้ในที่เกิดเหตุตรวจพบอาวุธปืนยาวขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนแก๊ปกระสุนดินดำจำนวน 1 กระบอก และกระเป๋าสัมภาระจำนวน 7 ใบ คณะเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหามาทำบันทึกตรวจยึดและจับกุมที่สถานีตำรวจภูธรโนนเหม่า และขอให้พนักงานสอบสวนติดตามตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีมาดำเนินคดีต่อไป  ในการปฏิบัติงานครั้งนี้เจ้าหน้าที่ปลอดภัยทุกนาย

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบภาพถ่ายในกล้องถ่ายรูปของกลุ่มผู้กระทำความผิด คณะพระสงฆ์และบุคคลดังกล่าวได้เข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว โดยในรายชื่อผู้ต้องหาที่หลบหนีและหลักฐานจากภาพถ่ายปรากฏว่ามีเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน จ.ชัยภูมิ และดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะ จ.ชัยภูมิ ร่วมด้วย  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งรายชื่อเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีต่อไป