สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า ศูนย์บัญชาการกองทัพสหรัฐในแอฟริกา หรือ ยูเอสแอฟริคอม กำลังจัดทำแผนการ “สับเปลี่ยนกำลังพล” บางส่วนในชาด โดยทหารจำนวนหนึ่งต้องเดินทางออกจากประเทศแห่งนี้ การดำเนินการดังกล่าว “เป็นมาตรการชั่วคราว” ตามข้อตกลงความร่วมมือระดับทวิภาคี ที่จะกลับมาเดินหน้าต่อ หลังชาดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 6 พ.ค. ที่จะถึง


ด้านเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่าปัจจุบัน สหรัฐมีทหารประมาณ 100 นาย ประจำการอยู่ในชาด และทหาร 75 นาย จะต้องเดินทางออกไป “หากไม่มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในนาทีสุดท้าย”


ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลชาดกล่าวว่า เดิมทีการประจำการทหารของสหรัฐในชาด เป็นไปตามกรอบความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อต่อต้านการก่อการร้าย อย่างไรก็ตาม กองทัพชาด “มีความวิตกกังวลมากขึ้น” ต่อการมีทหารสหรัฐอยู่ในประเทศ และยืนยันว่า ความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น “มีผลเพียงชั่วคราว” และทั้งสองฝ่ายจะหารือกันอีกครั้ง เพื่อให้สหรัฐส่งทหารกลับเข้ามาประจำการ


ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า กองทัพอากาศชาดต้องการให้กองทัพสหรัฐ “ยุติกิจกรรม” ที่ฐานทัพอากาศ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กรุงอึนจาเมนา และขอให้มีการชี้แจง แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่เคยได้รับการตอบสนองจากกองทัพสหรัฐ


สถานการณ์ที่ชาดเกิดขึ้น ในเวลาเดียวกับที่กองทัพสหรัฐต้องถอนทหารทั้งหมดออกจากไนเจอร์ ซึ่งมีประมาณ 1,000 นาย หลังรัฐบาลทหารไนเจอร์ประกาศเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ยุติข้อตกลงทางทหารทั้งหมดกับสหรัฐ.

เครดิตภาพ : AFP