สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่าเกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรง ที่คลังกระสุน ภายในกองบัญชาการทหารที่ 3 ตั้งอยู่ที่จังหวัดกัมปงสปือ ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้คลังกระสุนซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียวพังทลายแทบทั้งหลัง มีทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย และมีทหารได้รับบาดเจ็บอีกหลายนาย ส่วนรถบรรทุกอาวุธคันหนึ่งซึ่งจอดอยู่บริเวณนั้น เสียหายราบคาบเพราะแรงระเบิด


นอกจากนี้ อาคารและฐานประจำการที่อยู่ใกล้เคียงกับคลังกระสุน ตลอดจนบ้านเรือนประชาชนอีกอย่างน้อย 25 หลังได้รับความเสียหายด้วย ด้านสาเหตุของการเกิดระเบิดครั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างละเอียด


ขณะที่พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สั่งการให้กระทรวงกลาโหมและกองทัพเร่งสืบสวนสอบสวน เพื่อหาต้นสายปลายเหตุของเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด และกล่าวว่า รัฐบาลจะรับผิดชอบกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยครอบครัวของผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินช่วนเหลือ ในเบื้องต้น 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 740,300 บาท ) ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บไม่ว่าจะเป็นทหารหรือพลเรือน ได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 185,075 บาท ).

เครดิตภาพ : AFP