เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้าพบ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา บช.น.​ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับ น.ส.แอนชิลี สก็อต-เคมมิส ตัวแทนสาวไทย เจ้าของตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์​ 2021 ตาม พ.ร.บ.ธง มาตรา 53(3)​(4)(5), มาตรา 54 พร้อมทั้งให้ตรวจสอบกฎหมายอาญา มาตรา 118 และ​ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี​ 2563​ ที่ผิดกฎหมายนำธงชาติไปใช้ในเชิงพาณิชย์​ มีโทษทั้งจำคุกและปรับ

​ ‘ทนายเดชา’ชี้ ‘แอนชิลี’ไม่มีความผิด ยันเจตนาดี-โปรโมตประเทศไทย

นายสนธิญา​ กล่าวว่า การที่เข้ามาร้องเรียนเพื่อให้​ บช.น. ​ตรวจสอบการใช้ธงชาติ​แบบผิดวัตถุประสงค์​เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างแก่เยาวชน เนื่องจาก​ตัวมิสยูนิเวิร์สมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากในโซเชียล​ อีกทั้งคนไทย​ 57 ล้านคนที่เล่นเฟชบุ๊ก​ ทำให้เป็นการเผยแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสมได้ง่าย​ เจ้าตัวอาจจะไม่ทราบว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม จึงต้องย้อนกลับไปที่กองประกวด​ว่ามีเจตนา​อย่างไรและมีขออนุญาต​จากสำนักนายกรัฐมนตรี​หรือไม่ ตนเองไม่ได้ต้องการ​ให้มีจำคุก​ แต่ธงชาติเกียรติ​ภูมิของไทย ไม่อยากให้เกิดการแตกแยกและด้อยค่า​ 


ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงกรณีการชุมนุมของ​ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ​(กปปส.) ​ในช่วงปี 2556-2557 ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว​ ประกาศสำนักและบางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธงชาติมีการบังคับใช้แล้ว และพบว่ามีนำธงชาติไปทำเครื่องแต่งกายในจุดที่ไม่เหมาะสม​ เหตุใดจึงไม่ร้องตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวบ้าง​ นายสนธิญา ระบุว่า ไม่ทราบและไม่เคยเห็นการกระทำผิดดังกล่าวมาก่อน​ อีกทั้งหากใครมีหลักฐานการกระทำความให้เข้าแจ้งความดำเนินคดีหรือส่งเข้ามาให้ตรวจสอบพร้อมกับกรณีตนเองได้ ทั้งนี้หากการร้องตรวจสอบของตนเองสร้างความไม่พอใจเสื่อมเสียแก่กองประกวด​ดังกล่าว​ ก็สามารถฟ้องกลับตนเองได้​ เพราะที่มาร้องก็ต้องการให้ตรวจสอบ​ว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่​และไม่ต้องการให้คนรุ่นหลังนำมาเป็นแบบอย่าง​

สำหรับจดหมายดังกล่าวมี เจ้าหน้าที่เวรอำนวยการ เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียนดังกล่าวไว้เป็นที่เรียบร้อย ก่อน นายสนธิญา จะเดินทางกลับไป