จากกรณี กองประกวด Miss Universe Thailand เผยภาพ แอน แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส Miss Universe Thailand 2021 ที่กำลังจะเตรียมตัวเดินทางไปประกวด Miss Universe ครั้งที่ 70 ที่ประเทศอิสราเอล เพื่อคว้ามง 3 มาให้แฟนนางงามชาวไทยได้ชื่นชม แต่กลับเกิดเป็นเกิดดราม่าเบา ๆ ขึ้นมา เนื่องจากมีหลายคนมองว่าภาพดังกล่าวไม่เหมาะสมเพราะมีการเหยียบธงชาติไทย และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นมาทันที

ซึ่งต่อมา นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร จะเดินทางไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อดำเนินคดี เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับ แอน แอนชิลี ตามความผิด พ.ร.บ.ธง พ.ศ. 2522 มาตรา 53, 54 และกฎหมายอาญา มาตรา 118 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ได้โพสต์ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า “การกระทำความผิดทางอาญาประมวลกฎหมายอาญามาตรา 59 ให้ดูที่เจตนาว่าประสงค์ต่อผลหรือเล็งเห็นผล ลักษณะต้องการเหยียดหยามธงชาติหรือไม่อย่างไร ส่วนตัวผมเห็นว่าไม่น่าจะมีความผิด เพราะไม่ได้มีเจตนาร้าย ในทางกลับกันเป็นแถบเจตนาดี เพื่อโปรโมตประเทศไทย สอบถามข้อกฎหมาย 02 948 5700 รู้กฎหมายทนายชาวบ้านกับทนายคลายทุกข์”..

ขอบคุณภาพประกอบ : ทนายคลายทุกข์