สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่ากระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ เรื่องการระงับการเรียนการสอนในชั้นเรียน ของโรงเรียนรัฐทั้งหมด ซึ่งมีมากกว่า 47,000 แห่ง เป็นเวลาอย่างน้อยสองวัน ระหว่างวันจันทร์ถึงวันอังคารนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด


ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติฟิลิปปินส์วัดอุณหภูมิในกรุงมะนิลาได้ 38.8 องศาเซลเซียส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่ค่าดัชนีความร้อนสูงถึง 45 องศาเซลเซียส และมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกในสัปดาห์หน้า


แม้ฟิลิปปินส์เผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด ระหว่างเดือน มี.ค.-พ.ค. ของทุกปี อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิปีนี้สูงที่สุดในรอบหลายปี เนื่องจากความรุนแรงของปรากฏการณ์เอลนีโญ และสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติฟิลิปปินส์คาดการณ์ สภาพอากาศในประเทศจะยังคงร้อนจัดไปจนถึงสัปดาห์ที่สองของเดือน พ.ค.นี้


นอกจากนั้น บรรดาคนขับรถจี๊ปนีย์จำนวนมาก เตรียมนัดหยุดงานเป็นเวลาสามวัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 29 เม.ย. เพื่อประท้วงแผนการของรัฐบาล ซึ่งต้องการยกเลิกระบบการขนส่งสาธารณะดังกล่าว เนื่องจากยังคงต้องใช้น้ำมัน ถือว่าไม่สอดคล้องกับนโยบายเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานสะอาด แม้รถจี๊ปนีย์ถือเป็น “เอกลักษณ์” และเป็นวัฒนธรรมที่อยู่คู่กับสังคมฟิลิปปินส์มายาวนานก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP