เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี ใน ครม. “เศรษฐา 1/1” 

สำหรับประวัติของรัฐมนตรีป้ายแดง นายอรรถกร ศิริลัทธยากร  รมช.เกษตรและสหกรณ์  ชื่อเล่น “เบนซ์”  เกิดเมื่อวันที่  7 ส.ค. 2527 อายุ 40 ปี  เป็นบุตรชายของนายอิทธิ ศิริลัทธยากร อดีต รมช.คมนาคม อดีต สส.กลุ่ม 16 ด้วย และอดีต สส.ฉะเชิงเทรา 5 สมัย

“อรรถกร” จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย รร.เซนต์คาเบรียล ปริญญาตรี นิเทศศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการจัดการด้านการตลาด มหาวิทยาลัยมิดเดิลเส็ก (MIDDLESEX UNIVERSITY)  สหราชอาณาจักร

“อรรถกร” ปัจจุบัน เป็น สส.ฉะเชิงเทรา 3 สมัย โดยก่อนหน้านี้ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว ก่อนตัดสินใจเข้าสู่เส้นทางการเมืองตามบิดา ในปี 2554 เป็น สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 57 พรรคเพื่อไทย และก่อนการเลือกตั้ง ปี 2562  ได้มาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตามสนับสนุนของบิดา จนถูกผลักดันให้ลง สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 18 และได้รับการเลือกตั้ง และในการเลือกตั้ง  ปี 2566 ชนะเลือกตั้งเป็น สส.ฉะเชิงเทรา เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 

โดย “อรรถกร” ถือว่าเป็น สส.รุ่นใหม่ ไฟแรง ไร้ปัญหาความขัดแย้ง และเป็นนักการเมืองที่ขยันทำงาน และไม่เคยทิ้งงานในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา  ตลอดจนการตั้งญัตติเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรหลายเรื่อง

“อรรถกร” และยังมีบทบาทสำคัญในการทำงานด้านนิติบัญญัติ  ได้แก่ เลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ปี 63-66, กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563, เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในเดือน มิ.ย. 64 ได้รับเลือกเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ปี 65-ปัจจุบัน

ซึ่งในการปรับ ครม. “เศรษฐา 1/1” พรรคพลังประชารัฐ ยังมีโควตาว่าง 1 ตำแหน่งคือ รมช.พาณิชย์ รวมถึงปมร้าวจากปัญหากระทบกระทั่งเรื่องการแบ่งงานให้รัฐมนตรีกำกับดูแลในช่วงรัฐบาล “เศรษฐา 1” ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรครวมไทยสร้างชาติ  จึงทำให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  รมว.เกษตรฯ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  ได้เจรจาขอแลกโควตากับพรรคร่วมรัฐบาล 

จนสุดท้ายพรรค “พลังประชารัฐ” ได้เข้ามาควบคุมและบริหารงานกระทรวงเกษตรฯ แบบเบ็ดเสร็จ โดยมี 1 รมว.เกษตรฯ และ 1 รมช.เกษตรฯ  เท่านั้น.