เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวในวงการสาธารณสุขไทยที่กำลังถูกวิพากษ์จารณ์อย่างรุนแรงอยู่ในขณะนี้ หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. แฟนเพจชื่อดังอย่าง “ไม่ใช่หมอบ่น-aggressivenotdoctor” ได้ออกมาเผยภาพจากแบบฟอร์มสำรวจความคิดเห็น ที่จะให้พยาบาลผ่อนค่าแอร์ในหอพัก แต่ต้องเมื่อผ่อนเสร็จ ต้องยกให้เป็นของทางโรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่งใน กทม.

โดยแบบสำรวจดังกล่าวนั้น ได้ระบุเอาไว้ว่า แบบสํารวจความคิดเห็น เกี่ยวกับการติดตั้งเครื่องปรับอากาศในหอพักพยาบาล จากการประชุมผู้บริหาร ได้มีการเสนอให้ปรับปรุงหอพัก โดยจะทําการติดตั้งเครื่องปรับอากาศภายในห้องพัก หอพักพยาบาล ในเฟสแรกจะเริ่มติดตั้งที่ชั้น 7 ถึง ชั้น 9 จำนวน 54 ห้อง

โดยมีเงื่อนไขใน การดำเนินการติดตั้งและกำหนดอัตราค่าใช้จ่าย สําหรับผู้พักในห้องที่จะติดตั้งเครื่องปรับอากาศไว้ดังนี้
1.เครื่องปรับอากาศที่ติดตั้งขนาด 22,000 BPU ราคา 25,000-30,000 บาท/เครื่อง จัดซื้อโดยมูลนิธิ โรงพยาบาล……… ซึ่งผู้พักอาศัยจะต้องรับผิดชอบ ผ่อนชำระค่าเครื่องปรับอากาศเป็นรายเดือน ประมาณ 1,000 บาท/คน/เดือน เป็นเวลา อย่างน้อย 10 เดือน โดยเครื่องปรับอากาศดังกล่าวจะถูกยกให้เป็นครุภัณฑ์ของโรงพยาบาลต่อไป
2.เมื่อติดตั้งเครื่องปรับอากาศ จะต้องจ่ายค่าบริการส่วนกลางรายเดือน จากเดิม 200 บาท เป็น 500 บาท
3.อัตราค่าไฟคิดตามมิเตอร์การใช้งานจริง 5 บาท/หน่วย
4.กรณีที่ผู้พักอาศัยห้องที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศย้ายออก หรือยกเลิกสิทธิ ผู้เข้าพักรายใหม่จะต้องจ่ายค่ามัดจําของเสียหายแรกเข้าเป็นจำนวน 3,000 บาท หากค่าผ่อนชำระเครื่องปรับอากาศรายเดือนยังจ่ายไม่ครบ จะต้องจ่ายต่อ และเมื่อยกเลิกสิทธิสามารถขอคืนเงินค่ามัดจํากุญแจ/คีย์การ์ด ค่ามัดจําหอพัก-ภายหลังหักค่าของเสียหาย และค่าไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยในเฉพาะช่วงนี้ที่มีข่าวการเสียชีวิตของคุณหมอ และบุคลากรทางการแพทย์เป็นจำนวนมาก ที่มีผลมาจากชั่วโมงการทำงานที่หนักหน่วงเกินไป โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างแสดงความเห็น อาทิ..
– สิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานก็ไม่มีให้เจ้าหน้าที่เหรอคะ
– โหดมาก ไม่สงสารลูกน้องเลย
– อะไรที่เป็นสวัสดิการก็ควรจะมีบ้างอ้างแต่กฎเกณฑ์บ้าบอ
– ถึงเป็นแค่แบบสำรวจก็เถอะ สะท้อนอะไรหลายๆ อย่างมากกกก บางอย่างควรเป็นสวัสดิการให้คนทำงาน อย่างน้อยก็เพื่อรักษาคนให้อยู่ในระบบรัฐฯ การกิน/นอน การพักผ่อนเป็นเรื่องสำคัญของคนทำงาน แต่ถ้าจะทำกันขนาดนี้ก็ไม่ต้องสงสัย ทำไมลาออกจากระบบรัฐบาลกันหมด น่าเห็นใจพี่น้องพยาบาลของเรามากๆ…