สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองเหอเฝย์ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่าแถลงการณ์ของควอนตัมซีเทกระบุว่า ชิปดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่าเซียวหง จะใช้เพื่อตรวจสอบ และควบคุมระบบการวัดกิโลกรัม-คิวบิต ที่บริษัทพัฒนาขึ้นเองโดยอิสระ


รศ.เหลียง ฝูเถียน ประจำศูนย์ซีเอเอส กล่าวว่า ระบบการวัดและควบคุมและชิปประมวลผลควอนตัม คือฮาร์ดแวร์ที่เป็นหัวใจสำคัญของคอมพิวเตอร์ควอนตัม เนื่องจากระบบการวัดและควบคุมจะมีอิทธิพลอย่างมาก ต่อประสิทธิภาพโดยรวมของคอมพิวเตอร์ควอนตัม


รศ.เหลียงกล่าวว่า เป็นที่คาดว่า ตัวชี้วัดสำคัญของชิปรุ่นนี้ ซึ่งประกอบด้วยอายุการใช้งานของคิวบิต ความแม่นยำของเกต และความลึกของวงจรควอนตัม จะแตะถึงระดับประสิทธิภาพชิป ของแพลตฟอร์มประมวลผลควอนตัมหลัก ๆ ระดับสากล อย่างเช่นแพลตฟอร์มควอนตัมของไอบีเอ็ม


“จิ่วจาง 2.0” เป็นคอมพิวเตอร์ควอนตัม ซึ่งสามารถตรวจจับโฟตอนหรืออนุภาคของแสงได้สูงสุดถึง 113 โฟตอน และ “จู่ชงจือ 2.1” ระบบคอมพิวเตอร์ควอนตัมตัวนำยิ่งยวดแบบตั้งโปรแกรมได้ ขนาด 66 คิวบิต ที่พัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน เมื่อปี 2564 ทำให้จีนกลายเป็นประเทศเดียวที่มีความได้เปรียบด้านการคำนวณเชิงควอนตัม ผ่านแนวทางเทคนิคหลักสองทาง ได้แก่ ควอนตัมโดยใช้แสงหรือโฟโตนิกส์ (photonics quantum) และควอนตัมตัวนำยิ่งยวด (Superconducting Quantum Computer)


นายหวัง เจิ้น รองผู้จัดการใหญ่ของไชน่า เทเลคอม ควอนตัม กรุ๊ป (China Telecom Quantum Group) บริษัทคอมพิวเตอร์ควอนตัม ที่ลงทุนโดยกลุ่มบริษัทไชนา เทเลคอม (China Telecom) วิสาหกิจด้านโทรคมนาคมขนาดใหญ่ของจีน กล่าวว่า จะร่วมมือกับควอนตัมซีเทกเพื่อพัฒนาควอนตัมคอมพิวเตอร์ด้วยชิป “เซียวหง” รุ่นใหม่ ซึ่งผู้ใช้ทั่วโลกจะสามารถเข้าถึงได้ ผ่านแพลตฟอร์มคลาวด์คอมพิวเตอร์ควอนตัม ที่พัฒนาโดยไชนา เทเลคอม ควอนตัม กรุ๊ป

แพลตฟอร์มดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้งานในสาขาต่าง ๆ สามารถทำการวิจัยเกี่ยวกับปัญหา และอัลกอริทึมของข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเร่งการนำคอมพิวเตอร์ควอนตัมไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA