สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่า นายอีลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทเทสลา ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รายใหญ่ของโลกจากสหรัฐ เข้าพบนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ที่เรือนรับรองเตียวหยูไถ่ ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ หลี่กล่าวในช่วงหนึ่งระหว่างการต้อนรับมัสก์ ว่าจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่มาก และยินดีเสมอ กับการลงทุนจากบริษัทต่างชาติ รัฐบาลปักกิ่งให้คำมั่นขยายโอกาสกับทุกฝ่าย ในการเข้าถึงตลาด และการยกระดับรับประกันให้กับการบริการ

AFP


ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวถึง “การปฏิรูปสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้ดีขึ้น” เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนจากทั่วโลก ในการเข้ามาลงทุนที่จีน “ได้อย่างสบายใจ”


ปัจจุบัน จีนเป็นตลาดต่างประเทศขนาดใหญ่ที่สุดของเทสลา และการเยือนกรุงปักกิ่งของมัสก์ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สาม ภายในระยะเวลายังไม่ถึง 1 ปี ต่อจากการเยือนเมื่อเดือน พ.ค. และ มิ.ย. ปีที่แล้ว


ด้านมัสก์กล่าวว่า เทสลาคือหนึ่งในบริษัทด้านอีวี ซึ่งมีศักยภาพในการแข่งขันมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่ยอมรับว่า ปีนี้จะเป็นหนึ่งในปีที่วงการอีวีมีการแข่งขันสูงที่สุด พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่า รถยนต์ในอนาคตจะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า


อย่างไรก็ตาม เทสลาเรียกคืนรถยนต์ในจีนมากกว่า 1.6 ล้านคัน เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อนำกลับมาตรวจสอบ และซ่อมแซมซอฟต์แวร์เกี่ยวกับพวงมาลัย.

เครดิตภาพ : AFP