“สวาทแคท” นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ใช้เวลาเพียงฤดูกาลเดียวที่ตกจากลีกสูงสุด ลงมาไทยลีก 2 สามารถดีดตัวกลับไปไทยลีก 1 ได้อีกครั้ง

นอกจากได้ขึ้นชั้นแล้ว ยังมีผลงานติดมือ คว้าแชมป์ไทยลีก 2 ไปเรียบร้อย แต้มขาดตั้งแต่เกมรองสุดท้าย ที่เปิดบ้านชนะ หนองบัว พิชญ 3-0

ก่อนจะจบปิดฤดูกาลบุกเสมอ จันทบุรี 1-1 จบซีซั่นปกติด้วยผลงาน 34 นัด ชนะ 21 เสมอ 10 แพ้ 3 มี 73 แต้ม ยิง 64 เสีย 27 เป็นทีมที่เสียประตูน้อยที่สุด เป็นทีมเดียวที่โดนยิงไม่ถึง 30 ลูก

เป็นผลงานที่น่าชื่นใจของแฟนบอลโคราช และที่อื่นๆ ที่ชื่นชอบสวาทแคท กับการคัมแบ๊กอย่างยิ่งใหญ่

ขณะเดียวกัน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาของสโมสร ก็เติมกำลังใจ หลังจากที่เคยสัญญาว่า จะมอบโบนัส 500,000 บาท ก็ได้ดำเนินการมอบให้ตามที่ลั่นวาจาเรียบร้อย จากเกมพบ จันทบุรี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในแต่ละนัด ก็มีอัดฉีดให้ประจำอยู่แล้ว

นายเทวัญ กล่าวถึงการที่ควักเงินให้กับนักเตะว่าเป็นเหมือน ใจแลกใจ

“ผมเชื่อว่านักกีฬาของทีมผม จะทำหน้าที่ของตัวเองเต็ม 100% ไม่ว่าจะการฝึกซ้อมหรือการแข่งขัน แต่การมอบเงินสนับสนุนในแต่ละเกม ผมอยากเป็นกำลังใจให้พวกเขา ได้ช่วยแบ่งเบาภาระบางอย่าง เพราะนักกีฬาหลายคนก็มีครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบ”

“ส่วนเงินโบนัสแชมป์นั้น ผมอยากมอบให้พิเศษ ตอบแทนที่ทุกคนทำงานอย่างหนัก จนในที่สุดก็บรรลุเป้าหมายแชมป์ที่ทุกคนตั้งใจเอาไว้”

ขณะที่ ณัฐพงษ์ สายริยา กัปตันทีมชุดแชมป์ไทยลีก 2 และอยู่กับทีมมาอย่างยาวนาน ได้กล่าวขอบคุณ นายเทวัญ

“ผมอยู่กับทีมมานาน คุณเทวัญ คอยสนับสนุนพวกเราอยู่ข้างหลังเสมอ เวลานักเตะมีปัญหาส่วนตัว ก็ได้รับการช่วยเหลืออยู่ตลอด เงินอัดฉีดจะมีให้ทีมทุกเกม ตั้งแต่เราเล่นไทยลีกจนลงมาอยู่ไทยลีก 2 ก็ไม่เคยลด” กัปตันสวาทแคท กล่าว พร้อมทั้งขอบคุณสำหรับโบนัสก้อนใหญ่อีกครึ่งล้าน

ความสำเร็จครั้งนี้ นอกจากฝีมือโค้ช และนักเตะแล้ว การทำงาน ประสานงานกันก็สำคัญ

นายเมธี ทวีกุลกาญจน์ ผู้จัดการทีม กล่าวว่า “ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ผมทำหน้าที่ผู้จัดการทีมเต็มตัว การทำงานของผมต้องประสานงานกับหลายฝ่าย ทั้งบริหาร ทีมนักกีฬา สต๊าฟฟ์โค้ช สิทธิประโยชน์สโมสร เป็นประสบการณ์ใหม่ที่ผมได้เจอ ตอนผมเป็นนักเตะของทีม ผมโฟกัสแค่การซ้อมและผลงานในสนาม แต่ตอนนี้ผมต้องทำงานหลายด้านมากขึ้น”

“ผมเห็นการทำงานของหลังบ้าน ที่ต้องหาสปอนเซอร์ ยอมรับตามตรงว่าเครียดแทน ไหนจะเรื่องอื่นๆ มากมายที่มีให้แก้ไขแทบทุกวัน ขอชื่นชมทีมทำงานหลังบ้านมากๆ ถ้าไม่เห็นกับตาและมาทำงานร่วมก็คงไม่เข้าใจ ขอบคุณคุณเทวัญที่ช่วยสนับสนุนคนทำงาน ไม่เคยต่อว่า มีแต่คอยส่งเสริม ผมเองก็มีข้อผิดพลาด แต่ก็เพราะการสนับสนุนที่ดีของผู้บริหาร ก็ทำให้งานที่ผมรับผิดชอบสำเร็จลุล่วงด้วยดี”

ทีมเวิร์กคือสิ่งสำคัญ ที่มีส่วนสร้างความสำเร็จ ซึ่ง นายเทวัญ ก็ได้มอบโบนัส พาเจ้าหน้าที่ทีม แม่บ้าน คนดูแลสนาม รวมไปถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด เดินทางไปพักผ่อนที่จังหวัดจันทบุรี เพื่อขอบคุณที่ทุกคนทำงานกันอย่างหนัก

“ผมอยากให้มดงานหลังบ้านที่ทำงานกันอย่างหนัก ได้พักผ่อนสักระยะ เพราะงานหลังบ้านพวกเขาแทบไม่ได้พักกันเลย”

จากลีกรอง สู่ลีกสูงสุด การเตรียมทีมต้องเข้มข้นขึ้น นายเทวัญ ก็ได้เตรียมพร้อม เตรียมลุยต่อทันที แม้เพิ่งจบฤดกาล ก็จะประชุมสรุปแผนงาน และเตรียมแนวทางของฤดูกาลหน้า ในวันที่ 3 พ.ค. นี้

นับว่าเป็นการกลับมาอย่างเกรี้ยวกราดของ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ในการครองแชมป์ไทยลีก 2 แต่ฤดูกาลนี้จะมีงานโหดหินอีกมากมาย ที่ สวาทแคทต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้ กับการกลับสู่ลีกสูงสุดอีกครั้ง.