สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่า กลุ่มเกษตรกรชาวโปแลนด์ ปิดกั้นจุดผ่านแดนที่ติดกับยูเครน ตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงการนำเข้าธัญพืชราคาถูกของยูเครน ซึ่งพวกเขากล่าวว่า มันเป็นการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรม เนื่องจากสินค้าดังกล่าวตัดราคาตลาดท้องถิ่น

กรณีพิพาทเรื่องการนำเข้าสินค้าเกษตรข้างต้น ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศตึงเครียด แม้โปแลนด์แสดงจุดยืนสนับสนุนยูเครน เกี่ยวกับการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียก็ตาม

กระนั้น นายมิชาล แดรุส โฆษกสภาบริหารภาษี ในภูมิภาคลูบลินของโปแลนด์ กล่าวว่า การจราจรผ่านจุดผ่านแดนทั้งหมดที่ติดกับยูเครน กลับมาเป็นปกติแล้ว หลังกลุ่มเกษตรกรยุติการขวางกั้นบริเวณจุดผ่านแดนเฮร์เบนเน เนื่องจากเทศบาลประจำพื้นที่ ปฏิเสธการขยายเวลาสำหรับการประท้วง

“รถบรรทุกทุกคันได้รับอนุญาตให้ข้ามจุดผ่านแดนได้ ตราบใดที่พวกเขาไม่ได้บรรทุกสินค้าที่ถูกคว่ำบาตร” แดรุส กล่าวเพิ่มเติม

อนึ่ง ยูเครนประสบปัญหาในภาคส่วนเกษตรกรรม นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหาร เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ซึ่งศูนย์กลางการส่งออกในทะเลดำหลายแห่งถูกปิดกั้น และพื้นที่เพาะปลูกจำนวนมากไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากสงคราม

แม้ในปี 2565 สหภาพยุโรป (อียู) พยายามช่วยเหลือรัฐบาลเคียฟในทางเศรษฐกิจ ด้วยการยกเลิกภาษีสินค้ายูเครนที่ขนส่งผ่านประเทศสมาชิก 27 ประเทศ ทางถนน แต่การส่งออกธัญพืชยูเครนจำนวนมาก ซึ่งมีปลายทางที่ประเทศนอกอียู กลับสะสมอยู่ในโปแลนด์และสถานที่อื่น ๆ และส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตในท้องถิ่น.

เครดิตภาพ : AFP