ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านแดงอาหารทะเลเจ้าเก่า ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ผวจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 หอการค้า จ.สมุทรสงคราม มีนายอุทัย ดำรงธรรม ประธานหอการค้า จ.สมุทรสงคราม คณะกรรมการ และสมาชิกเข้าร่วมประชุมเกือบ 100 คน โดยนายศิริศักดิ์ ได้ขอความร่วมมือหอการค้าฯ สนับสนุนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวสมุทรสงครามเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งมิติด้านบุคคล เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องการขจัดความยากจน การขาดแคลนที่อยู่อาศัย และช่วยเหลือผู้ที่ภาวะความเป็นอยู่ยากลำบาก ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข และนายณัฏฐ์พงษ์ สมศักดิ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล จ.เดชอุดม ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาล จ.สมุทรสงคราม มาให้ความรู้เรื่องการแสดงความคิดเห็นหรือการโพสต์ข้อความในสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างไรไม่ให้กระทบสิทธิของผู้อื่นและไม่เป็นการกระทำความผิดทางอาญา และการรู้เท่าทันการหลอกลวงผ่านระบบคอมพิวเตอร์

จากนั้นเข้าสู่วาระที่ประชุมได้เห็นชอบการแก้ไขข้อบังคับของหอการค้า จ.สมุทรสงคราม แก้ไขเพิ่มเติมปี 2566 เช่น หมวดที่ 1 บททั่วไป ข้อที่ 4 เช่น หอการค้ามีวัตถุประสงค์ ส่งเสริมวิสาหกิจต่างๆ เพื่อประโยชน์ในทางการค้า การลงทุน อุตสาหกรรม เกษตรกรรม การเงิน การบริการ การท่องเที่ยว การสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เศรษฐกิจโดยทั่วไป และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการรวบรวมสถิติ เผยแพร่ข่าวสารการค้า ส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับภารกิจข้างต้น ออกใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า จัดทำและรับรองเอกสารที่ใช้ในทางการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ รับรองลายมือชื่อของบุคคลในเอกสารตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกำหนด จัดงานแสดงสินค้าหรือบริการ นิทรรศการทางการค้าหรือบริการ การจับคู่ทางธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นศูนย์ไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางการค้าและประสานงาน ผลักดันกิจกรรมร่วมกับทางราชการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของหอการค้า เป็นต้น

ส่วนประเภทสมาชิกกำหนดเป็น 4 ประเภท เพิ่มเติมคุณสมบัติคือ 1.สมาชิกสามัญ ได้แก่บุคคลธรรมดาสัญชาติไทยหรือนิติบุคคลที่มีบุคคลสัญชาติไทยเป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นเกินกึ่งหนึ่งจำนวนทุนของนิติบุคคลนั้น และประกอบวิสาหกิจในทางการค้า อุตสาหกรรม เกษตรกรรม การเงินหรือเศรษฐกิจ การบริการ การประกอบวิชาชีพอิสระ เป็นสมาคมการค้าที่มีสมาชิกสัญชาติไทยเกินกึ่งจำนวนของสมาชิกทั้งหมดหรือรัฐวิสาหกิจ สหกรณ์ กลุ่มเกษตรที่จดทะเบียน มีภูมิลำเนาหรือที่ตั้งสำนักงานอยู่ในเขต จ.สมุทรสงคราม ซึ่งคณะกรรมการลงมติรับเข้าเป็นสมาชิก

2.สมาชิกสมทบได้แก่บุคคลธรรมดาหรือสมาคมการค้าได้แสดงความจำนงสมัครเข้าเป็นสมาชิก คณะกรรมการลงมติรับเข้าเป็นสมาชิก 3.สมาชิกวิสามัญ ได้แก่บุคคลธรรมดาสัญชาติไทยหรือนิติบุคคล หรือสมาคมการค้า ได้แสดงความจํานงสมัครเข้าเป็นสมาชิกประเภทวิสามัญ และ 4.สมาชิกกิตติมศักดิ์ ได้แก่บุคคลที่คณะกรรมการเห็นว่าเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ หรือเป็นผู้ที่มีอุปการคุณแก่หอการค้าซึ่งมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับสมาชิกหอการค้าตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติหอการค้า พ.ศ. 2509 และผู้นั้นตอบรับเชิญ

จากนั้น นายทสม์ เจริญช่าง ประธานโครงการจัดงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 26 ระบุว่า เบื้องต้นได้กำหนดจัดงานวันที่ 13-22 ธันวาคม 2567 คอนเซปต์เอาใจสาย Pet lover หรือคนรักสัตว์เลี้ยง เนื่องจากสมุทรสงครามนอกจากมีปลาทูแม่กลองเป็นของดีอยู่แล้ว ยังมีแหล่งเพาะพันธุ์แมวไทยพันธุ์แท้ที่มีชื่อเสียงใน ต.แควอ้อม อ.อัมพวา จึงมีแนวคิดจะรวมคอนเซปต์ปลาทูแม่กลองและแมวไทยไว้ด้วยกัน เนื่องจากแมวเป็นสัตว์ที่ชื่นชอบปลาทู ซึ่งเรื่องนี้จะได้มีการพูดคุยถึงรายละเอียดในการประชุมครั้งต่อไป