เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน จ.นครศรีธรรมราช วันนี้พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 315 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม17,926 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 4,308 ราย (จากต่างจังหวัด 1,550 ราย รักษาหายแล้ว1,432 ราย) รักษาหายแล้วสะสม 12,669 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย ยอดเสียชีวิตสะสม 98ราย สำหรับผู้เสียชีวิต 3 รายล่าสุดล้วนเป็นผู้สูงอายุ ประกอบด้วยรายที่ 1 เพศชาย 87 ปี อ.เมือง รายที่ 2 เพศชาย 93 ปี อ.เมือง โรคประจำตัว หัวใจ/ความดันโลหิตสูง/ต่อมลูกหมากอักเสบ รายที่ 3 เพศชาย 86 ปี อ.ถ้ำพรรณรา

ขณะที่ นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรมราช กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และพื้นที่อื่น ๆ ที่มีตัวเลขการแพร่ระบาดต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชจึงจำเป็นที่จะต้องมีการยกระดับมาตรการ ให้มีการครอบคลุมในทุกด้านและครอบจักรวาล จึงขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันป้องกันตนเองขั้นสูงสุดปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในพื้นที่แพร่ระบาด ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 2 สัปดาห์ และจะมีการประเมินผลอีกครั้ง

ด้าน ดร.กณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีชุมชนที่พบการแพร่ระบาดของโรค 19 จำนวนมาก ในชุมชนต่าง ๆ จำนวน 10 ชุมชน จะมีการตั้งจุดคัดกรองที่บริเวณหน้าปากซอยเพื่ออำนวยความสะดวก และควบคุมการเข้าออกของกลุ่มเสี่ยงและประชาชนเพื่อการป้องกัน ควบคุมโรคสร้างความปลอดภัยและคลี่คลายสถานการณ์ให้ได้ในเร็ววัน เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 2564 เป็นต้นไป

ส่วนการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อนั้น มีโรงพยาบาลสนามในความดูแล 2 แห่ง คือโรงพยาบาลสนามทุ่งท่าลาด จำนวน 245 เตียง และโรงพยาบาลสนามปากนคร 105 เตียง รวมทั้งได้เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามและศูนย์พักคอยเพิ่มเติมอีก จำนวน 200 เตียง ณ โรงพยาบาลสนามทุ่งท่าลาด เพื่อให้การดูแลรักษาผู้ป่วยเป็นไปอย่างทั่วถึง ผู้ป่วยทุกคนต้องมีเตียงรักษา โดยขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบสาธารณสุขของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และจังหวัดนครศรีธรรมราช

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.นครศรีธรรมราช ได้ประกาศปิดพื้นที่ชุมชนที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเขตเทศบาลนครนครนครศรีธรรมราช 10 ชุมชน เพื่อสอบสวนควบคุมโรคไม่ให้มีการแพร่เชื้อออกนอกพื้นที่พร้อมขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันป้องกันตนเองขั้นสูงสุด ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าพื้นที่แพร่ระบาด ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 2 สัปดาห์ และจะมีการประเมินผลสรุปอีกครั้ง