วันพรุ่งนี้ (1 พ.ค. 67) ซึ่งตรงกับวันแรงงานพอดี ทาง “สัตยา นาเดลลา” ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอของไมโครซอฟท์ บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ระดับโลก มีกำหนดการเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อร่วมงาน Microsoft Build: AI Day ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  

โดยภายในงาน นายสัตยา นาเดลลา จะพบปะกับชุมชนนักพัฒนาและผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม พร้อมเผยถึงโอกาสใหม่ๆ จากเทคโนโลยี AI และการสานต่อความร่วมมือระหว่างไมโครซอฟท์กับรัฐบาลไทย โดยมีกำหนดการพบกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีด้วย

ซึ่งต้องจับตาดูว่า ผู้บริหารเบอร์ 1 ของไมโครซอฟท์ จะมีการประกาศความร่วมมือ หรือการลงทุนอะไรในไทยเพิ่มหรือไม่? หลังจากที่ในวันนี้ (30 เม.ย. 67) นายสัตยา นาเดลลา ได้ไปเยือนประเทศอินโดนีเซีย และได้เผยกับสำนักข่าวต่างประเทศว่า ไมโครซอฟท์ได้เตรียมลงทุน 1,700 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 63,000 ล้านบาท ในอีก 4 ปีข้างหน้า ในการสร้างศูนย์ข้อมูล เพื่อขยายบริการคลาวด์ และปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในอินโดนีเซีย

สำหรับประวัติ “สัตยา นาเดลลา” เขาเกิดที่ประเทศอินเดีย และได้เดินทางมาสหรัฐอเมริกา ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน ในเมืองมิลวอกี (University of Wisconsin, Milwaukee) นอกจากนี้เขายังจบปริญญาโทบริหารธุรกิจ (MBA) ที่มหาวิทยาลัยชิคาโก (University of Chicago Booth School of Business)

โดยเขาได้ร่วมงานกับไมโครซอฟท์ ในปี 1992 (พ.ศ. 2535) ในตำแหน่งวิศวกร และตลอดการทำงาน สามารถทำผลงานดี จนได้ขึ้นเป็น ซีอีโอ เมื่อเดือน ก.พ. 2014 (พ.ศ. 2557) จนถึงปัจจุบันซึ่งเป็นเวลาเกือบ 10 ปีแล้ว ที่เขาขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของบริษัทยักษ์ไอทีแห่งนี้

เขาถือเป็น “ซีอีโอ” คนที่ 3 ของไมโครซอฟท์ ต่อจาก “บิลล์ เกตส์” หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ซีอีโอคนแรก และ  “สตีฟ บอลเมอร์” ซีอีโอ” คนที่ 2

หลังเข้ามารับตำแหน่ง เขาได้ลงทุนในการสร้างศูนย์ข้อมูล (ดาต้า เซ็นเตอร์) และพัฒนาระบบคลาวด์ (cloud)  ขณะเดียวกันก็พัฒนาแท็บเล็ตในชื่อ Surface ส่วนในตลาดเกม ก็มี Xbox ที่เป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกม ออกมาให้กับเหล่าเกมเมอร์ ขณะที่ในส่วนของซอฟต์แวร์ก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ด้วยวิสัยทัศน์มองเกมขาดว่า โลกจะเข้าสู่ยุค “เอไอ” ได้ร่วมจับมือกับ โอเพนเอไอ ตั้งแต่เริ่มแรกเมื่อ 7-8 ปี ก่อน ทำให้ “ไมโครซอฟท์” ทวงคืนภาพลักษณ์ผู้นำนวัตกรรมอีกครั้ง

หลังจากองค์กรไอทีแห่งนี้ เคยประสบความสำเร็จกับ “ไมโครซอฟท์ วินโดวส์” มาแล้วในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ที่ผ่านมา

โดยในปี 66 ที่ผ่านมา ทาง “ซีเอ็นเอ็น” สำนักข่าวระดับโลก ได้เลือก “สัตยา นาเดลลา” ซีอีโอของไมโครซอฟท์ ให้เป็น “ซีอีโอแห่งปี” ของ “ซีเอ็นเอ็น บิสซิเนส” โดยการคัดเลือกของกองบรรณาธิการเศรษฐกิจของซีเอ็นเอ็นด้วย.