สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่านายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า คณะผู้แทนของพรรคฟาตาห์ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปาเลสไตน์ของประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส และคณะผู้แทนของกลุ่มฮามาส พบหารือกันที่กรุงปักกิ่ง “เมื่อไม่นานมานี้” โดยทั้งสองฝ่าย “แสดงเจตจำนงทางการเมือง” ที่จะประนีประนอมผ่านการเจรจา และการปรึกษาหารือ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในอีกหลายเรื่อง เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าเชิงบวกที่เป็นรูปธรรมในอนาคต


อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนปฏิเสธกล่าวว่า ผู้แทนของแต่ละฝ่ายเป็นใครบ้าง แต่กล่าวว่า พรรคฟาตาห์และกลุ่มฮามาสเห็นพ้องให้มีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง และขอบคุณความสนับสนุนจากจีน


นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 จีนเรียกร้องการหยุดยิง และแสดงจุดยืนสนับสนุนการแก้ไขปัญหาตามแนวทางสองรัฐ ส่วนการประชุมครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่กลุ่มฮามาสส่งคณะผู้แทนเดินทางไปยังจีน ในช่วงสงครามฉนวนกาซา


ขณะที่นายหวัง เค่อเจี้ยน ผู้แทนพิเศษด้านกิจการตะวันออกกลางของจีน เยือนกาตาร์เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา และพบหารือกับนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส

อนึ่ง พรรคฟาตาห์และกลุ่มฮามาสเป็นขั้วการเมืองคนละฝ่าย แม้เป็นชาวปาเลสไตน์ด้วยกัน โดยพรรคฟาตาห์มีฐานที่มั่นอยู่ในเขตเวสต์แบงก์ เนื่องจากถูกกลุ่มฮามาสขับพรรคฟาตาห์ออกจากฉนวนกาซา เมื่อปี 2550.

เครดิตภาพ : AFP