เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 04.00 น. วันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา นายอับดุลเลาะ แซซาเหะ ขับรถโดยสารตุ๊กๆ รับนักท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต เข้าแจ้งความถูก นายลุค อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม (Mr.Luke Alexander Graham) อายุ 31 ปี นักท่องเที่ยวสัญชาติอังกฤษ ที่รับมาจากพื้นที่ป่าตอง มาส่งโรงแรมวรบุรี ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ในราคา 400 บาท แต่เมื่อมาส่งถึงหน้าโรงแรม ได้มีปากเสียงกันเรื่องค่าโดยสาร เนื่องจาก นายลุค อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม อ้างว่าได้จ่ายค่าโดยสารให้เป็นธนบัตรไทย 1,000 บาท และต้องการให้ทอนเงินคืน แต่นายอับดุลเลาะ ยืนยันว่าเงินที่จ่ายมาเป็นธนบัตร 100 บาท

เปิดคลิป!นาทีฝรั่งภูเก็ตเบี้ยวจ่ายเงิน เดือดควักผิดแบงก์โดดบีบคอ-ตบคนขับจนเสียขวัญ

จากนั้นทั้งสองเกิดมีการโต้เถียงกันรุนแรง ก่อน นายลุค อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม ใช้มือบีบคอแล้วตบเข้าที่หน้านายอับดุลเลาะ 1 ครั้งแล้วหลบหนีไป จากนั้นผู้เสียหายจึงไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลป่าตอง ทางแพทย์ให้ความเห็นว่าได้รับบาดเจ็บที่แก้มซ้าย แต่ตรวจไม่พบบาดแผลภายนอกแต่อย่างใด ก่อนที่ นายอับดุลเลาะ จะเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ พ.ต.ต.เอกศักดิ์ ขวัญหวาน สว.(สอบสวน) สภ.กะรน และได้รับคำร้องทุกข์ไว้ หลังแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาหลังก่อเหตุได้หลบหนีไปยัง จ.กระบี่ ผกก.สภ.กะรน จึงกำชับให้ฝ่ายสืบสวนติดตามจับกุมมาดำเนินคดีโดยเร็วต่อไป

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ สอบถามบังเฮ ซึ่งเป็นพ่อของผู้เสียหายขับรถตุ๊กๆ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุมีชาวต่างชาติคนดังกล่าวเรียกรถให้ไปส่งจากหาดป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ไปโรงแรมที่หาดกะรน ต.กะรน อ.เมือง เมื่อขับรถไปถึงหน้าโรงแรมดังกล่าว นักท่องเที่ยวต่างชาติได้ยื่นเงินให้ 100 บาท แต่กลับบอกว่าเป็นเงิน 1,000 บาท หรือบางทีก็บอกว่า 500 บาท เป็นการพูดสลับไปมา สับสน ขณะนั้นลูกชายบอกว่า ไม่ใช่แบงก์พัน แต่เป็นแบงก์ร้อย ลูกชายเลยโชว์แบงก์ร้อยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติคนดังกล่าวดู ฝรั่งกลับดึงแบงก์ร้อยกลับไปใส่กระเป๋า แล้วจะขอเงินทอนอีก ลูกชายเลยได้โทรศัพท์มาหาตน เลยบอกไม่ต้องทำอะไร อยู่นิ่งๆ ในรถ เพราะมีกล้องแล้วให้บอกกับฝรั่งไปว่ารอสักครู่เพื่อเปิดกล้องให้ดู แต่ฝรั่งไม่ยอม บีบคอ ตบ และทำร้ายร่างกายดังกล่าว

บังเฮ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์แบบนี้มันแค้นใจคนเป็นพ่ออย่างมาก สอนลูกเสมอว่าถ้านักท่องเที่ยวไม่ยอมจ่ายเงินให้เงียบ แต่เหตุการณ์แบบนี้เราเป็นฝ่ายถูกรังแก ถูกเอาเปรียบ คับแค้นใจที่ลูกถูกทำร้ายร่างกาย โดยได้ให้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.กะรน แล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตามตัวฝรั่งที่โรงแรม เพื่อพาไปเจรจากันที่โรงพัก แต่ฝรั่งไม่ไป อ้างว่าไม่กล้าไป สุดท้ายเรื่องยังเงียบ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินคดีกับชาวต่างชาติที่ก่อเหตุแต่อย่างใด

ล่าสุดช่วงเย็นวันเดียวกัน (30 เม.ย.) พ.ต.ต.เอกศักดิ์ ขวัญหวาน สว.(สอบสวน) สภ.กะรน เร่งรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ยื่นขออนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว ในข้อหา “ทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ” อยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัวมาสอบสวนดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป