1 พฤษภาคม ซึ่งตรงกับ “วันแรงงานแห่งชาติ” ในทุกปี เพื่อยกย่องให้ความสำคัญของแรงงาน และหากพูดถึงแรงงานปัจจุบันประกอบด้วยหลากหลายอาชีพ และให้เงินเดือนผลตอบแทนแตกต่างกันไป 

โดย 10 อาชีพ ที่ได้เงินเดือนเยอะที่สุดในไทยปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยเป็นแนวทางให้บรรดาผู้ปกครองที่กำลังมองหาอาชีพที่น่าสนใจ เงินเดือนดีๆ ให้กับลูกหลานในอนาคต เพื่อนำไปเป็นข้อมูลตัดสินใจวางแผนเลือกสายเรียนให้สอดคล้องกับอาชีพ ได้แก่

1.นักบิน อาชีพนักบินที่สามารถทำงานไปพร้อมกับการท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นอาชีพที่เงินเดือนสูงและน่าจับตามองในปีนี้ โดยนักบินมีฐานเงินเดือนเริ่มต้นประมาณ 2–3 แสนบาทต่อเดือน

2.นักกฎหมาย สายงานด้านกฎหมายสามารถมีอาชีพได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นผู้พิพากษา, อัยการ, ทนายความ, ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย, นิติกร และตำแหน่งอื่นๆ อีกมากมายที่ถือได้ว่าเป็นสายงานที่มีฐานเงินเดือนสูง โดยเฉลี่ยแล้วทนายความอิสระจะมีรายได้เริ่มต้นประมาณ 40,000–100,000 บาทต่อเดือน

3.การเงินและบัญชี สายงานด้านการเงินและบัญชีจะมีอัตราเงินเดือนสูงระดับต้นๆ  ซึ่งทางเลือกในสายงานนี้สามารถทำงานธนาคาร สถาบันการเงิน หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชนต่างๆ โดยมีอัตราเงินเดือนเริ่มต้นที่ 30,000 บาทต่อเดือน 

4.งานวิศวกรรม อาชีพในฝันของหนุ่มๆ ทั้งหลายและเป็นคณะยอดนิยมที่หลายคนเลือกเรียน และวิศวกรรมก็เป็นคณะที่มีสาขาให้เลือกเรียนมากมาย ทั้งวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมอุตสาหกรรม และสาขาอื่นๆ อีกมากมายที่เรียกได้ว่ามีมากกว่า 10 สาขาให้เลือกเรียน และที่สำคัญมีสายงานรองรับจำนวนมาก การันตีในเรื่องของการเรียนจบมาได้งานทันที ซึ่งเงินเดือนเริ่มต้นของเด็กจบใหม่ในสายวิศวกรเริ่มต้นที่ประมาณ 30,000 บาท 

5.งานไอที ในยุคที่ดิจิทัลมาแรงจึงเป็นอาชีพเงินเดือนสูงในอนาคตอย่างแน่นอน เหมาะสำหรับเด็กๆ ที่มีความสนใจในเรื่องของคอมพิวเตอร์หรืองานไอที เป็นงานที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะด้านเกี่ยวกับเทคโนโลยี โดยเด็กจบใหม่สายไอที มีอัตราเงินเดือนเริ่มต้นที่ 30,000 บาทต่อเดือน และเป็นอาชีพที่มีความมั่นคง ไม่ตกงานแน่นอน 

6.แพทย์หรือหมอรักษาคนไข้ เป็นหนึ่งในอาชีพที่ทำรายได้สูงสุดในประเทศไทย ด้วยความรับผิดชอบเกี่ยวกับความเป็นความตายของคน จึงทำให้มีอัตราเงินเดือนสูง โดยแพทย์เฉพาะทางเงินเดือนเริ่มต้นที่ 25,000 บาทต่อเดือน และยิ่งแพทย์ที่ทำงานในโรงพยาบาลเอกชนก็จะได้รับเงินเดือนที่สูงกว่าโรงพยาบาลของรัฐ

7.ทันตแพทย์ เป็นสายอาชีพเฉพาะทาง ซึ่งเป็นอาชีพที่น่าสนใจอีกหนึ่งอาชีพไม่น้อย ที่สามารถทำเงินได้สูง โดยได้รับเงินเดือน ค่าตอบแทนเริ่มต้นประมาณ 20,000 บาทต่อเดือน   

8.ข้าราชการครู อาชีพคุณครูเป็นอาชีพที่ได้เงินเดือนสูงในระดับต้นๆ เมื่อเทียบกับสายงานราชการทั่วไป  ที่เริ่มต้นในสายอาชีพครูเริ่มจากครูผู้ช่วยที่เป็นนักศึกษาจบใหม่จากปริญญาตรีที่เพิ่งสอบบรรจุได้ก็จะได้รับเงินเดือนเริ่มต้นที่ 15,050 บาท นอกจากนี้สายอาชีพครูยังมีเงินประจำตำแหน่งที่จะเพิ่มเงินเดือนให้มากขึ้นได้อีกด้วย  

9.สายงานโลจิสติกส์ อาชีพเกี่ยวกับการขนส่งที่ต้องมีการควบคุมดูแลบริหารจัดการการขนส่งสินค้า ต้องบริหารจัดการขนส่งทั้งในรูปแบบทางบก ทางอากาศ หรือทางเรือ โดยนักศึกษาจบใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์เลย จะได้รับฐานเงินเดือนเริ่มต้นที่ 15,000 บาท และหากมีประสบการณ์ในสายงานโลจิสติกส์ก็จะได้รับการเพิ่มเงินเดือนที่มากขึ้น 

10.ขายของออนไลน์ อาชีพอิสระที่เป็นรายได้เสริมได้สำหรับคนที่มีงานประจำเพราะช่องทางออนไลน์สามารถนำสินค้าและผลิตภัณฑ์มาขายผ่านระบบออนไลน์ที่จะทำให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายและสามารถบริหารกิจการด้วยตัวเอง ซึ่งเงินเดือนที่ได้ในแต่ละเดือนก็จะขึ้นอยู่กับความสามารถและความขยันของคนๆ นั้น