COSCO Shipping Greenwater 01 เรือคอนเทเนอร์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก เสร็จสิ้นการเดินทางครั้งแรกที่ท่าเรือหยางซาน (Yangshan) ในเซี่ยงไฮ้ และจะเริ่มเดินเรือเป็นประจําทุกสัปดาห์ ระหว่างเมืองใหญ่ในภูมิภาคชายฝั่งตะวันออกของจีน

เรือมีความยาว 119.8 เมตร กว้าง 23.6 เมตร เท่ากับขนาดของสนามบาสเกตบอล 10 สนาม เรือติดตั้งกล่องแบตเตอรี่ขนาดเท่าตู้คอนเทเนอร์ 20 ฟุต เพื่อใช้ในการเดินเรือ Wang Jun กัปตันเรือ COSCO Shipping Greenwater 01 กล่าวว่า ชุดแบตเตอรี่ 1 ชุด มีกล่องแบตเตอรี่ 6 กล่อง แต่ละกล่องสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ 1,600 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ชุดแบตเตอรี่ 1 ชุด เพียงพอสำหรับการเดินเรือในแต่ละวัน ที่ต้องใช้ไฟฟ้าประมาณ 80,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง เท่ากับน้ำมันประมาณ 15 ตัน สําหรับเรือที่ใช้เชื้อเพลิง

เมื่อเรือแล่นทุกๆ 100 ไมล์ทะเล สามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้ 3,900 กิโลกรัม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 12.4 เมตริกตัน

หลังจากเทียบท่าแล้ว เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยทางทะเลของท่าเรือ ตรวจสอบชุดแบตเตอรี่ ระบบตรวจจับอัคคีภัย และระบบเตือนภัยของช่องใส่แบตเตอรี่เรืออีกครั้ง และฝึกอบรมลูกเรือในการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน 

Zhang Lifu เจ้าหน้าที่บอกว่า กรณีเกิดสถานการณ์ไฟไหม้ จะต้องใช้ระบบดับเพลิงเฮปตาฟลูออโรโพรเพน (heptafluoropropane) ดังนั้น สิ่งที่จำเป็นคือการฝึกอบรมลูกเรือ ให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินให้ได้

เครดิต China Media Group (CMG)