สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า สำนักงานกิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันออกแถลงการณ์ ว่าสภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ผ่านกฎหมายปกป้องความมั่นคงแห่งรัฐฉบับแก้ไข เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขยายขอบเขตการให้นิยามคำว่า “ความลับแห่งรัฐ” หรือ “ความลับทางราชการ” โดยมีการระบุคำว่า “ความลับที่เกี่ยวกับงาน” ด้วย


ภายใต้กฎหมายใหม่ดังกล่าว แม้ความลับที่เกี่ยวกับงานอาจไม่ถึงขั้น “ความลับระดับรัฐ” แต่กฎหมายระบุว่า “อาจก่อให้เกิดผลร้าย หากมีการรั่วไหล” หมายความว่า ยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับบุคคล ที่จะถูกจับกุมและดำเนินคดีในจีนจากกฎหมายนี้ “ไม่ว่าจะเป็นชาวไต้หวันหรือชาวต่างชาติ” ดังนั้น รัฐบาลไทเปขอแนะนำให้ประชาชนเดินทางเยือนจีน “เมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น”


ทั้งนี้ หนึ่งในพลเมืองไต้หวันซึ่งถูกจับกุมในจีนด้วยข้อหาจารกรรม และจุดชนวนความขัดแย้งข้ามช่องแคบมากที่สุดครั้งหนึ่ง คือกรณีของนายหลี่ หมิง-เจ๋อ นักวิชาการ นักสิทธิมนุษยชน และอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ( ดีพีพี ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบันของไต้หวัน ถูกจับกุมเมื่อปี 2560 และพนักงานสอบสวนของจีนดำเนินคดีกับหลี่ ในข้อหา “ล้มล้างอำนาจรัฐ” โดยหลี่รับโทษจำคุกนาน 5 ปี และได้รับการปล่อยตัว เมื่อปี 2565.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES