วานนี้ (1 พ.ค. 2567) บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) แถลงว่ามีแผนการที่จะจ่ายเงินจำนวน 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 240,000 ล้านบาท) เพื่อยุติการฟ้องร้องที่มีอยู่หลายพันคดีในสหรัฐและยืดเยื้อมากว่า 25 ปี ซึ่ง 99% ของผู้ฟ้องร้องกล่าวหาว่าแป้งทาตัวยี่ห้อจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งรังไข่ โดยขณะนี้กำลังรอคำตอบจากฝ่ายโจทก์

คดีความที่ยืดเยื้อมาหลายสิบปีเหล่านี้ได้ทำให้บริษัท J&J ต้องประสบภาวะยากลำบากทางการเงินและส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของบริษัท รวมถึงสินค้าประเภทแป้งทาตัว ซึ่งก่อนหน้านี้มีภาพลักษณ์ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และยังทำให้บริษัทตัดสินใจยุติการผลิตสินค้าประเภทแป้งทาตัวสำหรับทารก (Baby powder) ในที่สุด

หากฝ่ายโจทก์ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว บริษัท J&J ก็จะสามารถหลุดจากการโดนฟ้องร้องโดยผ่านการยื่นฟ้องล้มละลายเป็นครั้งที่ 3 ของบริษัทในเครือ LTL Management 

ก่อนหน้านี้ ศาลได้ปฏิเสธคำขอของ J&J เพื่อยื่นขอสถานะล้มละลายของบริษัทดังกล่าวมาแล้วถึง 2 ครั้ง

กระบวนการต่อจากนี้คือการลงคะแนนเสียงจากกลุ่มผู้ฟ้องร้องว่าจะยินยอมรับข้อเสนอของ J&J หรือไม่ ซึ่งจะกินระยะเวลา 3 เดือน โดย J&J คาดหวังว่าจะได้คะแนนเสียงยินยอมรับข้อเสนอจากฝ่ายโจทก์ราว 75% ซึ่งเป็นจำนวนที่มากพอสำหรับการยื่นขอสถานะล้มละลายของบริษัท LTL อันจะเป็นการยุติการดำเนินคดีทั้งหมดได้ รวมถึงป้องกันการฟ้องร้องในอนาคตด้วย

J&J แสดงความเชื่อมั่นว่าได้รับการสนับสนุนข้อเสนอนี้จากกลุ่มผู้ฟ้องร้อง พร้อมทั้งชี้ว่าแผนการจ่ายเงินชดเชยนี้จะให้ประโยชน์สูงสุดต่อผู้ฟ้องร้อง โดย เอริก ฮาส รองประธานฝ่ายกฎหมายของ J&J ระบุว่าจำนวนเงินที่เสนอให้ในครั้งนี้สูงกว่าจำนวนเงินชดเชยที่ผู้ฟ้องร้องจะได้รับ หากดำเนินคดีไปจนถึงที่สุด เมื่อเทียบกับสถานการณ์ของคดีที่ฟ้องร้องยืดเยื้อมาหลายสิบปีโดยที่ฝ่ายโจทก์ยังไม่ได้รับเงินชดเชยใดๆ 

ก่อนหน้านี้ ศาลได้สั่งให้บริษัทจ่ายเงินชดเชยราว 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 74,000 ล้านบาท) แก่ผู้ฟ้องร้อง 22 คน ซึ่งเป็นผู้หญิงทั้งหมด โดยพวกเธอกล่าวหาว่าส่วนผสมแร่ใยหินในแป้งทาตัวของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเธอป่วยเป็นโรคมะเร็งรังไข่

สำหรับคดีอื่น ๆ ที่ยังคงค้างคาอยู่ในกระบวนการเป็นการฟ้องร้องโดยกล่าวหาว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัททำให้เกิดโรคมะเร็งที่เนื้อเยื่อ (Mesothelioma) ซึ่งพบได้ยาก แต่ทางบริษัท J&J ก็อ้างว่าได้ยื่นข้อตกลงขอยุติคดีไปแล้วมากกว่า 95%

ที่มา : nbc.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES