ที่บ้านศิลปินโอทอป บ้านม่วงคำ บ้านเลขที่ 169 หมู่ 2 ต.โนนศิลา อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เป็นบ้านเรือนไม้ 2 ชั้น ซึ่งเป็นบ้านของนาย วิทวัส โสภารักษ์ หรือ มะเดี่ยว อายุ 36 ปี ศิลปินโอทอป และเป็นทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2561 ประเภทเครื่องทอ (ผ้าไหมแพรวา) ของศูนย์ส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์กรมหาชน) ที่มีผลงานโดดเด่นในการสร้างสรรค์การทอผ้าไหมแพรวาลายโบราณ โดยนำผ้าแซ่วโบราณหรือผ้าไหมพื้นเมืองที่มีสีขาวนำมาประกอบเป็นลวดลายทำให้เกิดความงดงามที่ประณีต โดยการประยุกต์ปรับลายผ้าไหมโบราณ ด้วยการย้อมสีที่ได้จากพันธุ์ไม้ที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติเป็นหลักที่อยู่ใกล้ตัวในท้องถิ่น สร้างผลงานที่มีสีสันสะดุดตาด้วยลายผ้าไหมแพรวา ที่ได้ชื่อว่า ราชินีแห่งไหม มีถิ่นกำเนิดจากชนเผ่าภูไทในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์

นายวิทวัส โสภารักษ์ หรือมะเดี่ยว กล่าวว่า วันนี้มีกลุ่มเครือข่ายโอทอปและนักศึกษา ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้เรื่องลายผ้าโบราณและวิธีการย้อมผ้าไหมด้วยการใช้สีจากวัสดุธรรมชาติจากพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ เช่น เปลือกไม้ ใบ ดอก และผล จำพวกต้นมะหาด เปลือกพะยอม ฝักคูณ คลั่ง มะเกลือ มะตูม แก่นเข ต้นคำแสด ทางเราจะเน้นสีทางธรรมชาติเป็นหลัก เพื่อเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรักษาอัตลักษณ์กรรมวิธีการทำผ้าโบราณ โดยทางเรามีฐานที่มีลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ถ้ามีออร์เดอร์เข้ามาแล้วจะกระจายให้แต่ละกลุ่มที่เป็นเครือข่าย ได้ทำการทักทอลายผ้าหรือย้อมผ้าตามที่ลูกค้าต้องการ

ทั้งนี้ ตนได้เริ่มเรียนรู้หัดทอผ้าโบราณตั้งแต่อายุได้ 9 ขวบ จนตอนนี้อายุได้ 36 ปี ซึ่งตอนนี้ได้ยึดเป็นอาชีพหลักได้หลายปี พร้อมกับกระจายรายได้ให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่องมาตลอดในช่วงระยะเวลา 15 ปี ส่วนมากลูกค้าจะสั่งในช่องทางออนไลน์ สื่อโซเชียล โดยตนจะนำผ้าออกจัดแสดงสินค้าตามงานหรือมหกรรมสินค้าโอทอป และงานท่องเที่ยวไทยทั่วประเทศ มีรายได้ส่วนตัวประมาณหลักล้านบาทต่อปี แต่ถ้านับทั้งชุมชนแล้วประมาณ 10 ล้านบาทต่อปีเลยก็ว่าได้ โดยผ้าที่ทำเป็นหลักคือ ผ้าไหมแพรวา จะเป็นทั้งผ้าเป็นชิ้นๆ ผ้าผืน สไบ ผ้าคลุมไหล่ ที่มีลวดลายโบราณที่ประณีตที่สวยงาม ถ้าท่านใดสนใจสารารถต่อได้ที่ เฟซบุ๊ก แพรวา โสภารักษ์ หรือจะเดินทางมาที่บ้านม่วงคำ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ก็ได้ ทางเรายินดีต้อนรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้ หรือจะมาศึกษายึดเป็นอาชีพหลัก

ด้านนายนพกรณ์ นระทัด อายุ 29 ปี บ้านเลขที่ 114 หมู่ 2 บ้านม่วงคำ ต.โนนศิลา อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้การย้อมผ้า ทอผ้าไหมแพรวากับพี่มะเดี่ยว ที่เป็นศิลปินโอทอปได้หลายปีแล้ว จากเมื่อก่อนที่ตนเลยทำงานเป็นพนักงานธนาคารหลายปี แต่เพราะการทำงานที่มีการแข่งขันที่สูงเลยลาออกมาเรียนรู้และทำเรื่องผ้าแพรวา ราชินีแห่งไหม ตอนนี้ถือได้ว่ายึดอาชีพทำผ้าไหมได้ทุกกระบวนการผลิต ตั้งแต่การเก็บลาย ออกแบบลวดลายที่ทันสมัยตามที่ออร์เดอร์ของลูกค้าต้องการ การย้อมผ้าไหม จนเสร็จถึงขั้นตอนสุดท้ายที่พร้อมจำหน่ายออกสู่ตลาด ซึ่งเมื่อก่อนตอนที่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย ตนได้นำผ้าไปทอที่หอพัก เพื่อหารายได้ระหว่างเรียนด้วยทำมาประมาณ 10 ปี

อย่างไรก็ตาม ถ้าพูดถึงรายได้ในช่วงนี้ถือว่า การทำผ้าไหมแพรว่ามีรายได้ดี ยึดเป็นอาชีพหลักได้ถ้านับเป็นเดือนมีรายได้เทียบเท่ากับงานประจำในหลักหมื่นกลางๆ ได้เลย หรือมากกว่าตอนที่ตนทำงานธนาคาร สุดท้ายนี้ ขอฝากเยาวชนหรือผู้ที่มีความสนใจอยากเรียนรู้ในเรื่องของผ้าไหมแพรวา ทั้งในส่วนการสืบทอดภูมิปัญญาในเรื่องของผ้าไหมแพรวาได้ที่กลุ่มผ้าไหมแพรวา โสภารักษ์ บ้านม่วงคำ ได้ตลอด ยินดีให้คำปรึกษาทุกท่าน