เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ร.ต.อ.สุขอินทร์ ราจันทร์แก้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.นาข่า จ.อุดรธานี รับแจ้งมีคนถูกทำร้ายร่างกายเสียชีวิต ที่บ้านเลขที่ 213 หมู่ 4 บ้านขมิ้น ต.กุดสระ ไปตรวจสอบพร้อม ร.ต.อ.ปรีชา กังขอนนอก รอง สวป. แพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี และมูลนิธิส่งเสริมธรรม พบที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว อยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 1 กม. ภายในบ้าน มีศพ นายเสถียร จันทรขันตรี อายุ 53 ปี อยู่บริเวณห้องครัวหลังบ้าน มีบาดแผลแตกอยู่แก้มขวาและคิ้ว ใบหน้าฟกช้ำ มีเชือกมัดมือ และมัดเท้า นำศพไปชันสูตร ที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี โดยมี นายรูดอล์ฟ โยโซฟ โรที อายุ 63 ปี สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ เจ้าของบ้าน ยืนรอมอบตัวกับตำรวจ

นายรูดอล์ฟ ให้การว่า เป็นคนชกนายเสถียรจนสลบ แต่ไม่ตั้งใจให้ตาย ทั้งนี้ก่อนเกิดเหตุ ดึกวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา ตนอาศัยอยู่บ้านหลังนี้กับภรรยา 2 คน นั่งดื่มกาแฟอยู่ที่โต๊ะห้องครัวหลังบ้าน ส่วนภรรยากลับมาจากดื่มสังสรรค์กับเพื่อนแล้วเข้านอน ผู้ตายได้ปีนรั้วคอนกรีตถือปืนไม่ทราบขนาดเข้ามา พร้อมกับเล็งปืนมาที่ตน พร้อมกับพูดว่า “money money “ ตนจึงเข้าไปจับแขนผู้ตายทุ่มลงกับพื้นและแย่งปืน ขณะกำลังแย่งปืนกัน ปืนเกิดลั่น 1 นัด แต่ไม่ถูกใคร เมื่อแย่งปืนมาได้ ก็รีบโยนทิ้งลงสระน้ำข้างบ้าน ก่อนชกและเตะผู้ตายจนสลบหมดสติแน่นิ่งไป ด้วยความที่เกรงว่าผู้ตายจะฟื้นขึ้นมาทำร้ายอีก จึงนำเชือกมามัดมือมัดเท้าไว้ เสร็จแล้วไปปลุกภรรยา ให้แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้แจ้งตำรวจ แต่พอผู้ใหญ่บ้านมาตรวจก็พบว่านายเสถียรเสียชีวิตแล้ว 

ส่วนนางลักษณ์ สารีรูป อายุ 44 ปี ภรรยานายรูดอล์ฟ ให้การว่า ตนแต่งงานอยู่กินกับสามีซึ่งมีอาชีพเป็นสถาปนิกมา 10 ปี  และสามีมีเงินเกษียณไว้สำหรับใช้จ่าย พวกตนไม่เคยมีเรื่องทะเลาะกับใคร และไม่เคยมีศัตรู แต่ตนเป็นคนชอบสังสรรค์กับเพื่อน มักจะไปสังสรรค์ที่บ้านเพื่อนตามหมู่บ้านต่างๆ และเมื่อ 2 ปีก่อนได้รู้จักกับนายเสถียร ผู้ตายเพราะเป็นเพื่อนของเพื่อน ซึ่งมีอาชีพรับจ้างทั่วไป และทำนา ผู้ตายได้ชวนตนและเพื่อนไปดื่มเหล้าที่บ้านผู้ตาย ก่อนทราบว่าผู้ตายมีใจชอบตนและโทรฯหาประจำ แต่ตนไม่เล่นด้วย  เห็นที่ไหนก็ทักทายกันธรรมดา แต่แปลกใจไม่คิดว่าผู้ตายจะบุกมาชิงทรัพย์สามีตน และต่อสู้กันจนถึงแก่ความตาย  

จากนั้นตำรวจสนธิกำลังหน่วยกู้ภัย งมหาปืนในสระน้ำหน้าบ้าน กระทั่งพบปืนขนาด .38 มีกระสุนอยู่ในลูกโม่ 5 นัด และปลอกกระสุนปืน 1 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน และควบคุมตัวพร้อมของกลางไปโรงพัก

ขณะที่ พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า ผู้ตายบุกรุกเข้ามาในบ้าน โดยใช้ปืนจี้ขู่เอาเงินชาวต่างชาติ จึงต่อสู้กันทำให้ผู้ตายสลบแน่นิ่งและเสียชีวิต ส่วนการดำเนินคดีแยกออกเป็นสองส่วน คดีแรกตั้งข้อหานายเสถียรผู้ตายบุกรุกในเวลากลางคืน พกพาอาวุธปืนฯ และพยายามฆ่า ส่วนคดีที่ 2 ตั้งข้อหานายรูดอล์ฟ ฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย ถึงอย่างไรก็ตาม เราต้องคำนึงถึงเหตุแห่งการป้องกันตัว ตามหลักกฎหมาย ซึ่งตำรวจจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ส่วนเหตุหรือแรงบันดาลใจที่บุกเข้ามา นอกจากจะประสงค์ต่อทรัพย์แล้ว อย่างอื่นต้องสอบลงลายละเอียด.