เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 2 พ.ค. ร.ต.อ.สุเชษฐ์ เทพชาลี รองสว.(สอบสวน) สภ.เขาขะเมา จ.ระยอง ได้รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกอาวุธปืนยิงเสียชีวิต ภายในบ้านหลังหนึ่ง พื้นที่หมู่ 7 ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา จึงประสานแพทย์เวร รพ.เขาชะเมา ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จ.ระยอง เจ้าหน้าที่กู้ภัย พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายสืบ เดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียว พบศพผู้ชายใส่เสื้อยืดสีดำ นุ่งกางเกงขาสั้นสีแดง ทราบชื่อต่อมา นายมานพ ธารีรัตนชัย อายุ 64 ปี อาชีพทนายความ นอนเสียชีวิตอยู่กับพื้นใกล้กับรถเก๋งสีบรอนซ์ ยี่ห้อโตโยต้า สภาพศพมีบาดแผลถูกอาวุธยิงเข้าที่หน้าท้อง 1 นัด ข้อศอกขวา 1 นัด แล้วยังพบบาดแผลใต้ราวนมขวาคล้ายถูกแทงด้วยอาวุธมีดเป็นแผลฉกรรจ์ โดยมีอาวุธปืนขนาด.38 ตกอยู่ 1 กระบอก และ มีดปลายแหลม 1 เล่ม หลังตรวจสอบส่งศพไปชันสูตรที่ รพ.ระยอง พร้อมตรวจยึดอาวุธไปตรวจสอบ ส่วนผู้ก่อเหตุ คือ นายวินัย อารีย์รัตนชัย อายุ 42 ปี ซึ่งเป็นน้องชายร่วมสายเลือดกับนายมานพ ผู้เสียชีวิต หลังเกิดเหตุได้หลบหนีไป

สอบสวนน้องของผู้เสียชีวิต และผู้ก่อเหตุ ให้การว่า ขณะเกิดเหตุ มีเพียงเพียงมารดา อายุ 88 ปี อยู่ภายในบ้านคนเดียว พอกลับมาก็เห็นนอนจมกองเลือดเสียชีวิตแล้ว โดยผู้เสียชีวิตได้เดินทางมาเยี่ยมแม่ได้ 7 วันแล้ว กำลังจะเดินทางกลับไปประกอบอาชีพทนายความที่ จ.ฉะเชิงเทรา วันนี้ แต่กลับมาเสียชีวิต ส่วนสาเหตุคาดว่าคงจะเกิดจากเรื่องความหึงหวง เพราะผู้ก่อเหตุมักจะมาหาเรื่องผู้เสียชีวิต เกี่ยวกับการระแวงผู้เสียชีวิตกับภรรยา ที่ผ่านมาทั้งสองคนมักจะทะเลาะกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ทุกครั้งที่ผู้เสียชีวิตเดินทางกลับมาเยี่ยมแม่ที่บ้านเกิดเหตุ ส่วนผู้ก่อเหตุได้หายตัวไป

เบืัองต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้กระจายกำลังออกติดตามตัวผู้ก่อเหตุ คาดว่ายังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุ พร้อมสอบสวนญาติเพื่อเพื่อหาสาเหตุต่อไป.