เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 3 ต.ค. ที่บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กลุ่มปฏิวัติการศึกษาไทย ที่ประกอบด้วยแนวร่วม 8 องค์กร ได้แก่ 1.กลุ่มปฏิวัติการศึกษาไทย 2. นักเรียนเลว 3. โมกหลวงริมน้ำ 4. นักเรียนนอกห้อง 5. Thai STF Claim 6. Society Group 7. สหพันธ์นักเรียนนครสวรรค์ และ 8. คนรุ่นใหม่นครสวรรค์ ประมาณ 30 คน รวมตัวจัดกิจกรรม #3เดือนตุลาถามหาสิทธิ ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย ซึ่งแนวร่วมปฏิวัติการศึกษาไทยต้องการจัดกิจรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถามหาสิทธิของนักเรียน สิทธิที่พวกผู้ใหญ่ไดโนเสาร์นั้นขโมยจากเราไปชั่วชีวิต เพื่อสื่อให้ถึงผู้บริหาร ศธ. ในการนำไปแก้ไขปัญหาสิทธิเสรีภาพของนักเรียน

ทั้งกลุ่มปฏิวัติการศึกษาไทยและแนวร่วมได้เขียนปัญหาการศึกษาไทยบนกระดานดำ และบนถนน เช่น เครื่องแบบนักเรียน แต่งชุดไปรเวท การทำสีผม และการไว้ผมยาว เป็นต้น เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้านสิทธิเสรีภาพของนักเรียน

โดยตัวแทนนักเรียนขึ้นเวทีปราศัย กล่าวว่า พวกเราต้องการจัดกิจกรรมเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในเรื่องการศึกษาไทยที่เกิดขึ้นในตอนนี้ โดยเป็นปัญหาที่ไม่เคยเห็นหัวนักเรียน มองข้ามสิทธิของนักเรียนมาโดยตลอด เราจะส่งเสียงถึงสิทธิของนักเรียนที่หายไป ที่ผ่านมา ศธ.ไม่เคยเห็นเสียงของนักเรียน เพราะที่ผ่านมาได้ร้องเรียนไปถึง ศธ.หลายครั้งแต่ก็ไม่ได้มีการพิจารณา เพื่อนำไปแก้ไข ทุกวันนี้นักเรียนไม่เคยได้รับสิทธิเสรีภาพในสถานศึกษาแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นทรงผมนักเรียน หรือเครื่องแบบนักเรียน ความรุนแรงในสถานศึกษา รวมถึงหลักสูตรล้างสมองเด็กไทยที่ไม่เคยมีการปรับให้สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน

ตัวแทนนักเรียน กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเด็กและเยาวชนส่งเสียงของนักเรียนทั่วประเทศไปถึง น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ นับครั้งไม่ถ้วน แต่เด็กไทยยังเจอกับวิกฤตต่างๆ และตอนนี้เด็กไทยกำลังจะตาย ซึ่งรมว.ศธ.ไม่เคยฟังเสียงของเยาวชน ดังนั้นหากยังละเลยไม่แก้ไขปัญหาการศึกษาไทย พวกเราจะลุกขึ้นมาเขย่าวงการศึกษาไทย และปฏิวัติการศึกษาไทยใหม่อย่างแน่นอน ทั้งนี้ เราจะโค่นหลักสูตรเผด็จการเราจะไม่ยอมให้ผู้ใหญ่มาตีกรอบสิทธิเสรีภาพของเราอีกต่อไปแล้ว

ทั้งนี้ ระหว่างการจัดกิจกรรม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความเรียบร้อยโดยรอบ ก่อนจะจบกิจกรรมแยกย้าย.