เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 พ.ค. ร.ต.อ.พอดี ไชยคำหาญ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เพ็ญ จ.อุดรธานี รับแจ้งเหตุพี่น้องยิงกันตายต่อหน้าแม่ ที่บ้านดอนเงิน ต.บ้านเหล่า อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.จักรภพ ศรีจันทะ ผกก.สภ.เพ็ญ พ.ต.ท.เศกสันต์ ฤาเวทย์ รอง ผกก.สส.สภ.เพ็ญ กำลังตำรวจสืบสวน และตำรวจป้องกันและปราบปราม แพทย์เวร รพ.เพ็ญ และอาสามูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน จุดบริการ อ.เพ็ญ

ที่เกิดเหตุพบศพนายเกสร อายุ 62 ปี สภาพนอนหงายจมกองเลือดอยู่ข้างบ้านหน้าเพิงพักของมารดาผู้ตาย อายุ 98 ปี มีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนลูกซองที่หน้าอกขวาทะลุ และฝังในบางส่วน โดยมีแม่ผู้ตายกอดศพร่ำไห้อยู่ ส่วนผู้ก่อเหตุ นายหนูจอน อายุ 55 ปี เป็นน้องชายผู้ตาย นั่งรอมอบตัวพร้อมของอาวุธปืนลูกซองยาว บนโซฟาไม้หน้าบ้าน และยังมีอาการเมาเหล้าขาวพูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง จึงควบคุมตัวพร้อมของกลาง มาสอบสวนดำเนินคดีที่โรงพัก ส่วนศพผู้ตายส่งชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง

สอบสวนนายหนูจอน ผู้ก่อเหตุ เบื้องต้นเล่าว่า มีเรื่องทะเลาะกับพี่ชายมาหลายปีแล้ว ถูกพี่ชายกลั่นแกล้งมาตลอด เช่นเอาน้ำกรดไปเทใส่ในถังน้ำมันรถไถนา วางยาเบื่อหมา เป็ด ไก่ ของตนจนล้มตาย และมีเรื่องไม่ลงรอยกันต่อเนื่องประมาณ 10 ปีแล้ว อีกทั้งตนเป็นคนชอบดื่มเหล้า ดื่มวันละ 2 ขวดใหญ่ เมื่อคืนช่วงตี 3 ตนไปขอเงินแม่ที่เพิงพักข้างบ้าน 100 บาท เพื่อซื้อเหล้าดื่ม 1 ขวดใหญ่ จนหมด กระทั่งเช้าผู้ตายมาพูดจากวนใจ จึงทำให้โมโห ประกอบกับเมาเหล้าด้วย

นายหนูจอน อ้างอีกว่า อีกทั้งก็มีอาวุธปืน .22 หลังไม่ลงรอยกันมาตลอด เลยทำให้ตนก็ระแวงว่าพี่ชายจะมาฆ่าตน เลยวิ่งเข้าไปเอาปืนลูกซองยาวของพ่อมายิงใส่พี่จนเสียชีวิต ขณะกำลังนั่งป้อนข้าวแม่อยู่ ยืนยันว่าเป็นเรื่องสะสมมานาน ส่วนเรื่องอย่างอื่นไม่มี ทั้งนี้ ตนไม่ขอโทษพี่ชาย เพราะสมควรตายหลายครั้งแล้ว ที่ทำกับตนมาตลอด และก็เป็นความแค้นที่สะสมมานานเป็น 10 ปี จึงลงมือก่อเหตุในวันนี้

แม่ผู้ตายและผู้ก่อเหตุ เล่าว่า เสียใจที่ลูกชายทั้ง 2 คน ต้องมาฆ่ากัน เพราะว่าลูกชายคนเล็กบ้าเหล้า และทะเลาะกันก็บ่อยในเรื่องไม่เป็นเรื่อง เวลาเมาก็ชอบทะเลาะ และจะทำร้ายคนในครอบครัวเป็นประจำ บอกอะไรก็ไม่ได้ ถ้าบอกสอนบ่อยก็จะมาทำร้ายตนด้วย ช่วงก่อนเกิดเหตุ ลูกชายคนโตกำลังเอาไก่ย่างมาป้อนให้ตนกิน แล้วลูกชายคนเล็กก็เอาปืนของพ่อมายิงใส่ จนลูกชายคนโตล้มลงเสียชีวิตต่อหน้าต่อตาตน จึงลงจากแคร่ไปกอดลูกชายร้องไห้ด้วยความเสียใจ เพราะลูกคนนี้ตนรักมาก คอยหาข้าวหาน้ำให้กิน ชอบกินอะไรก็หามาให้ หากวิญญาณลูกชายได้ยิน ก็อยากให้ไปสู่สุคติ ไม่ต้องเป็นห่วงแม่

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา นายหนูจอน ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ยิงอาวุธปืนในหมู่บ้าน หรือในทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร, ครอบครองอาวุธปืน เครื่องกระสุน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ก่อนคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป