สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ว่า ฟูจิคาวากูจิโกะ เมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งของญี่ปุ่น เริ่มสร้างฉากกั้นจุดชมวิวภูเขาไฟฟูจิ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวโด่งดังที่สุดของประเทศ หลังจากชาวบ้านร้องเรียนถึงพฤติกรรมไม่ดีของนักท่องเที่ยวที่โหยหาการถ่ายรูป

หน่วยงานท้องถิ่นสร้างแผงตาข่าย ในจุดที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาโดยไม่ขาดสายทุกวัน ภายหลังจากที่ภาพถ่ายจากทางเท้าแคบ ๆ ข้างถนนที่วุ่นวายหน้าร้านลอว์สัน แพร่หลายไปทั่วญี่ปุ่น และได้รับการเผยแพร่บนช่องทางทางออนไลน์อย่างกว้างขวาง

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและผู้อยู่อาศัยกล่าวขณะต้อนรับผู้มาเยือนว่า พวกเขาต้องห้ามนักท่องเที่ยวที่ข้ามถนน, เพิกเฉยต่อสัญญาณไฟจราจร, ทิ้งขยะ, บุกรุก, จอดรถอย่างผิดกฎหมาย และสูบบุหรี่นอกพื้นที่ที่กำหนด

“เรามักถูกนักท่องเที่ยวตะโกนใส่เมื่อขอให้เขาย้ายรถ และไม่ทิ้งบุหรี่ลงบนพื้น” คลินิกทันตแพทย์แห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามร้านลอว์สัน ชี้แจง

ภายในกลางเดือนนี้ หน่วยงานท้องถิ่นวางแผนจะสร้างฉากบังวิวให้เสร็จสิ้น ซึ่งประกอบไปด้วยตาข่ายสูง 2.5 เมตร และยาวกว่า 20 เมตร ด้วยความหวังว่าจะช่วยกันไม่ให้นักท่องเที่ยวมาเดินเล่น

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ทำให้เกิดพาดหัวข่าวทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากญี่ปุ่นประสบปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามสถานที่ยอดนิยม เช่น ตรอกเกอิชา ในเมืองเกียวโต และแม้แต่เส้นทางบนภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งนักท่องเที่ยวชอบมาถ่ายรูปสำหรับโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย

เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองฟูจิคาวากูจิโกะ ได้รับสายโทรศัพท์มากมาย ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์การสร้างฉากบังจุดชมวิว หลายคนไม่ใช่คนในพื้นที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นชี้แจงเพิ่มเติมว่า “ไม่ใช่ว่าเราไม่อยากให้คนอื่นเห็นภูเขาไฟฟูจิ แต่ปัญหาคือมีคนจำนวนมากที่ไม่ปฏิบัติตามกฎ”

แม้ชาวบ้านมองว่า การมีตาข่ายกั้นเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ถือเป็นสิ่งจำเป็น

“เรายินดีต้อนรับชาวต่างชาติที่เข้ามาฟื้นฟูชุมชน ทว่าพวกเขาละเมิดกฎเกณฑ์ขั้นพื้นฐานมากมาย อาทิ การข้ามถนน ทิ้งขยะ และบุกรุกทรัพย์สินของผู้คน” ชาวบ้านวัย 60 ปี รายหนึ่งระบุ

“พวกเขามาที่นี่เพื่อภูเขาไฟฟูจิ การมีสิ่งกีดขวางนั้นจึงเป็นเรื่องที่โชคร้ายมาก” น.ส.วาตานาเบะกล่าว เธอเชื่อว่า อาจมีวิธีอื่นในการแก้ปัญหา แต่ ณ ตอนนี้การสร้างตาข่ายอาจป็นสิ่งที่ช่วยได้

นักท่องเที่ยวหลายรายเข้าใจถึงปัญหา และหวังว่าเมืองนี้จะสามารถสร้างจุดถ่ายภาพอื่น ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม หลายคนคาดว่า การสร้างฉากบังวิวอาจทำให้มันแย่ลง

“หยุดคนพวกนั้น? ผมไม่คิดว่ามันจะง่ายดายเช่นนั้น นักท่องเที่ยวอาจหาทางหลบหลีกฉาก หรือขยับไปยังด้านซ้ายหรือด้านขวา” นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียวัย 29 ปี ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า “พวกเขาจะต้องหาทางถ่ายภาพได้อย่างแน่นอน และมันอาจจะอันตรายยิ่งกว่านี้จริง ๆ”

ขณะที่นายอามะ เรียกร้องให้นักท่องเที่ยวลองสำรวจสถานที่สวยงามอื่น ๆ ในพื้นที่ โดยเขาเชื่อว่า นี่อาจเป็นวิธีการแก้ไขที่เป็นไปได้ “วิวภูเขาไฟฟูจิจากที่นี่ (บริเวณร้านลอว์สัน) นั้นยอดเยี่ยมมาก อย่างไรก็ตาม ยังมีสถานที่อื่น ๆ มากมายแถวนี้ ซึ่งคุณสามารถเยี่ยมชมและชมทิวทัศน์ที่สวยงามได้” เขากล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP