เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศร้อนจัด ได้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่ ต.เกาะเทโพ อ.เมือง จ.อุทัยธานี เมื่อปลาที่เลี้ยงไว้และมีขนาดตัวใกล้จับขายได้ทยอยตายลงวันละเกือบ 100 ตัว ทุกวัน มานานนับเดือนเศษ และยังมีแนวโน้มที่ปลาจะยังคงทยอยตายลงทุกวัน เนื่องจากสภาพอากาศยังคงร้อนจัดอย่างต่อเนื่องอยู่

โดย นายเปรย สามีคคี หนึ่งในเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังมานานเกือบ 30 ปี เปิดเผยว่า ตอนนี้ทุกที่เลี้ยงปลากระชังกำลังประสบปัญหาปลาที่เลี้ยงไว้ทยอยตายจำนวนมากจากอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งทำให้ในน้ำอุ่นอยู่ตลอดเวลา และขาดออกซิเจน ซึ่งเป็นแบบนี้มาเป็นเดือนกว่าแล้ว โดยที่กระชังของตนนั้นเลี้ยงปลาทับทิมไว้ทั้งหมด 6 กระชัง กระชังละกว่า 1,200 ตัว รวมแล้วประมาณ 8,000 ตัว และอยู่ในช่วงที่ใกล้จะจับขายได้แล้ว แต่ต้องมาตายวันละไม่ต่ำกว่า 90 ตัวทุกวัน ซึ่งหากคิดเป็นน้ำหนักก็จะเฉลี่ยที่วันละ 40-50 กิโลกรัม หากคิดตามราคาขายล่าสุดที่กิโลกรัมละ 78 บาท จะเท่ากับต้องสูญเงินไปวันละเกือบ 4,000 บาท ทำให้จำเป็นต้องเร่งจับปลาในกระชังขายก่อนกำหนดเพื่อลดการขาดทุน แต่ก็ยังกังวลว่าปลาที่เหลืออยู่ ซึ่งยังไม่ค่อยได้ขนาดอาจจะตายลงอีกมาก หากสภาพอากาศยังไม่คลี่คลาย

เมื่อถามถึงความต้องการช่วยเหลือเยียวยาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือรัฐบาล นายเปรย ได้กล่าวตัดพ้อขึ้นมาทันทีว่า ไม่หวังกับการช่วยเหลืออะไรจากหน่วยงานหรือภาครัฐแล้ว เพราะที่ผ่านมาไม่ว่าการเลี้ยงปลาจะประสบปัญหาปลาตายจากสาเหตุใดก็ตาม หรือแม้กระทั่งมีราคาที่ตกต่ำ ก็ไม่เคยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือรัฐบาลจะให้การช่วยเหลือเยียวยาแต่อย่างใด ไม่เหมือนกับเกษตรกรชาวนาที่เมื่อประสบภัยแล้ง หรืออุทกภัย ข้าวตาย ก็ได้รับการช่วยเหลือหรือให้การเยียวยาจากรัฐบาลทุกครั้ง.