กรณีคณะกรรมการสอบสวนข้าราชการตำรวจ ที่มี พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิชย์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวน ที่มีนัดหมายเรียก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่ถูกสั่งให้ออกจากราชการไปก่อนหน้านี้ กับพวกรวม 5 นาย ให้เข้ารับทราบข้อหาในวันพรุ่งนี้ 7 พ.ค. ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ชุดสอบวินัยจ่อเรียก ‘บิ๊กโจ๊ก-5 ตร.’ รับทราบข้อกล่าวหา 7 พ.ค.

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 67 ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. เปิดเผยว่า การสอบสวนดังกล่าว ขึ้นอยู่กับ พล.ต.อ.สราวุฒิ ตนไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายหรือออกความคิดเห็นได้ และไม่ได้มีการรายงานมายังตน ณ ขณะนี้

ส่วนเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ร้องคัดค้านคณะกรรมการชุดนี้ 9 คน ใน 14 คน อ้างว่าเป็นคู่ขัดแย้งกับตัวเอง และเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ทราบเรื่องแล้ว และได้สั่งการให้กองวินัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาตรวจสอบว่ากรรมการทั้ง 9 คน ที่ถูกร้องเรียน มีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ หรือขาดคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ในคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. หรือไม่ และมีส่วนได้ส่วนเสีย หรือเป็นคู่ขัดแย้งตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่

รรท.ผบ.ตร. เผยอีกว่า รวมถึงให้ตรวจสอบกรรมการส่วนที่เหลือ จะสามารถดำเนินการสอบสวนต่อไปได้หรือไม่ หรือควรจะแต่งตั้งกรรมการเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยขอดูผลการตรวจสอบคุณสมบัติของคณะกรรมการกองวินัยก่อน ซึ่งก็ไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลา แต่ผลการตรวจสอบกรรมการจะต้องแล้วเสร็จก่อนผลการสอบสวนวินัยร้ายแรงของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และพวก