กรณีกระแสข่าวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางกลับมาประเทศไทยวันที่ 10 ส.ค. 66 เพื่อมารับโทษตามกฎหมายนั้น

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. มีรายงานข่าวแจ้งว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ยังไม่ได้รับการประสานงานการเดินทางรับมอบตัวดังกล่าวแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมีการคาดการณ์ด้วยว่า หากนายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับมาดังกล่าว จะต้องเดินทางมาด้วยเครื่องบินส่วนตัว อาจจะต้องมีการประสานข้อมูลกับทางการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หากมีการขอลงจอดในพื้นที่สนามบินดอนเมือง

ส่วนกรณีการควบคุมตัวนั้น ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) จะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการดังกล่าว โดยมีตำรวจจากกองบังคับการตํารวจตรวจคนเข้าเมือง 2 (ตม.2) เป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่สนามบิน เพื่อดำเนินการรับตัวและควบคุมตัวให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์รับช่วงในควบคุมตัวต่อไปยังเรือนจำ หลังจากเดินทางถึงที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นอกจากนี้มีการเตรียมพร้อมอาจจะมีการเปลี่ยนแผน โดยขอให้มีการลงจอดยังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมและมีความปลอดภัยสูงสุด

ทั้งนี้ ทาง บช.น. โดย พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รอง ผบช.น. ดูแลงานด้านความมั่นคง เตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยบริเวณดังกล่าว โดยมีการเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยเอาไว้แล้ว โดยมอบหมายให้พื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) รับผิดชอบบริเวณพื้นที่รอบสนามบินดอนเมือง และทางชุดสืบสวนกองบังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.) รับผิดชอบการสืบสวนหาข่าวพื้นที่ป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้น รวมถึงจุดที่ผ่านในพื้นที่ศาลฎีกา ความรับผิดชอบของกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 (บก.น.6) มีการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อไม่ให้การจราจรติดขัดบริเวณดังกล่าว ทุกจุดที่มีการควบคุมตัวผ่าน

ส่วนเส้นทางใช้ควบคุมตัวที่สนามบินดอนเมือง นำตัวไปควบคุมผู้ต้องหา ที่กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ก่อนนำตัวไปส่งที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองบริเวณสนามหลวง เนื่องจากมีการอ่านคำพิพากษา ลงโทษจำคุก 2 ปี ในคดีที่คุณหญิงพจมาน ซื้อที่ดินรัชดาจำนวน 33 ไร่ 78 ตารางวา ราคา 772 ล้านบาท จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันระบบการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 51 จากนั้นควบคุมตัวไปรับโทษเพื่อนำตัวไปส่งที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป