จากกรณี นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ระบุ พบถุงบิ๊กแบ็กจำนวนมาก กระจายอยู่ในพื้นที่โรงเรือน ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลคลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี คาดว่าจะเป็นกองกากแคดเมียมที่มาจากโรงงานที่สมุทรสาคร โดยขณะนี้ ทางตำรวจ บก.ปทส. กรมโรงงาน อุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ตรวจสอบกองกากดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีน้ำหนักรวมเกือบ 10,000 ตัน และได้ทำการยึดอายัดไว้นั้น

เปิดภาพช็อก! ถุง ‘กากแคดเมียม’ นับหมื่นตัน ซุกบ้านบึง ชลบุรี สภาพไม่ป้องกันมิดชิด

ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 เม.ย.67 ตำรวจ บก.ปทส. ได้ควบคุมตัว นายหลิว อายุ 38 ปี ชาวจีน เจ้าของโกดัง ไปดำเนินคดี ที่ สภ.คลองกิ่ว โดยมี นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และนายพรชัย แพภิรมย์รัตน์ รองผวจ.ชลบุรี พร้อมตำรวจ ร่วมแถลงผลทางคดี ว่า จากการตรวจสอบโกดังดังกล่าว พบว่า ผลตรวจสารทั้งหมดจำนวน 7,000 ตันนั้นเป็นสารแคดเมียม ซึ่งเป็นสารอันตราย แต่จากการตรวจสอบพบว่ายังบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็ก ยังไม่มีการเอาออกมาหลอมละลาย

จากการสอบปากคำนายหลิว รับสารภาพว่ารับซื้อมาจากมิสเตอร์จาง ชาวจีนด้วยกันในสมุทรสาคร เพื่อรอการจำหน่ายไปจีน ในเบื้องต้นทาง ตำรวจ ได้ตั้งข้อหานายหลิว ในข้อหาครอบครองวัตถุสารอันตราย พร้อมทั้งสั่งอายัดโกดังดังกล่าว ห้ามผู้ไม่มีส่วนเข้า-ออก เพื่อรอการจัดการสารแคดเมียมทั้งหมดให้ปลอดภัยก่อน.